30/11/2023

Tập đoàn Nam Long (HOSE: NLG) - Nhà phát triển bất động sản tiêu biểu năm 2023

Ngày 29/11, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư đã tổ chức thành công Lễ Vinh danh Bất động sản tiêu biểu 2023. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh nhiều chính sách và giải pháp kịp thời đã được đưa ra với nỗ lực khôi phục đà tăng trưởng của thị trường bất động sản, ổn định kinh tế vĩ mô cũng như tạo lực đẩy cho toàn bộ nền kinh tế. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng chủ động và sáng tạo trong việc đưa ra nhiều sáng kiến kinh doanh và đầu tư, không những vượt qua được khó khăn mà còn duy trì được động lực kinh doanh. 

 

Ông Văn Viết Sơn – Giám đốc Điều hành Nam Long Land, Tập đoàn Nam Long nhận Giải thưởng “Nhà Phát triển Bất động sản tiêu biểu” từ Ban tổ chức.

Những nỗ lực này đã góp phần tạo nên nhiều tín hiệu tích cực đi cùng những dự báo lạc quan cho khả năng hồi phục sớm của toàn bộ thị trường. Mặt khác, sáng kiến tăng trưởng của những doanh nghiệp tiêu biểu cũng trở thành bài học tham khảo cho bất động sản Việt Nam hướng tới mô hình và xu hướng phát triển minh bạch và bền vững hơn.

Tại sự kiện này đã diễn ra Toạ đàm "Tương lai thanh khoản" với các tham luận đánh giá về tầm nhìn trung và dài hạn cho thị trường sau khi bước vào giai đoạn hồi phục với nhiều nội dung:

"Cơ hội mua tuyệt vời vì giá đang giảm"

Bất động sản là một trong những thị trường có vị trí và vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, có quan hệ trực tiếp với các thị trường tài chính khác như: thị trường tiền tệ, thị trường lao động... Tuy nhiên, phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam hiện nay còn nhiều hạn chế, vướng mắc, đòi hỏi những giải pháp cải thiện nhằm giúp thị trường phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới. 

Nếu như năm 2008 - 2009, thanh khoản thấp vì khủng hoảng thừa thì hiện nay thị trường lại thiếu cung. Bất động sản vẫn đang rất khó khăn, thanh khoản cao cấp gặp khó trong khi nguồn cung nhà ở vừa túi tiền với đại đa số người dân thì không nhiều. Trong khi đó, khủng hoảng kéo dài đã tác động đến thu nhập của đại bộ phận người dân nên họ đắn đo trong việc quyết định mua nhà.

Nút thắt lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay nằm ở vấn đề pháp lý vẫn chưa được tháo gỡ triệt để. Điều này làm cho nhà đầu tư nước ngoài rất e ngại khi đầu tư vào bất động sản Việt Nam, chỉ có các nhà đầu tư lâu đời đã quen thuộc với thị trường thì sẵn sàng rót vốn, còn để thu hút mới vẫn rất khó khăn.

Ông Marc Townsend, Cố vấn cấp cao của Arcadia Consulting Việt Nam.

Trong phần trình bày tại Lễ Vinh danh, ông Marc Townsend, Cố vấn cấp cao của Arcadia Consulting Việt Nam cho rằng chúng ta không thể tính thời gian cho thị trường, và đánh giá thị trường hiện tại trở thành một cơ hội mua tuyệt vời vì giá đang giảm.

“Nếu chúng ta có tiền để đầu tư, nếu chúng ta cần một nơi để ở, nếu chúng ta cần thuê văn phòng thì bây giờ là một cơ hội tuyệt vời. Chúng tôi không biết liệu nó có giảm sâu hơn hay không, nhưng chúng tôi không thể xác định thời điểm thị trường, vì vậy chúng tôi cần đưa ra quyết định trong thực tế này”, ông Marc Townsend chia sẻ. 

Cũng theo đại diện của Arcadia Consulting Việt Nam, điểm mấu chốt là chúng ta cần tái cân bằng tâm lý người mua và người bán, người bán cần đưa ra gói sản phẩm mà người mua muốn, bao gồm cả điều khoản thanh toán. Giữ cuộc trò chuyện cởi mở, tiếp tục đàm phán. Nhà cung cấp, khách hàng, đối tác, tất cả mọi người đều đang phải đối mặt với những vấn đề giống nhau. Làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề. 

Theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam/ Phó Viện trưởng Viện tin học và Kinh tế ứng dụng tính thanh khoản đề cập giao dịch giữa người bán và người mua, hiện nay người mua và người bán không gặp nhau thì không tạo ra thanh khoản. Và khó khăn đầu tiên được đề cập đó là sự “ách tắc thanh khoản” đối với các doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, khi Ngân hàng Nhà nước đã có sự tác động đến lãi suất, đặc biệt là nhóm Big 4 thì lãi suất cho vay đã giảm đáng kể.

Người mua nhà có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn rẻ hơn, doanh nghiệp bất động sản thì lãi suất đã được điều chỉnh thuận tiện hơn. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn vốn này thật sự không dễ. Thứ nhất, trước đây chúng ta vay nhiều quá nên giờ đã hết room, hết tài sản để thế chấp. Thứ hai, pháp lý còn vướng mắc dẫn đến việc vay để hoàn trả lại các khoản nợ trước đây cũng khó khăn hơn, trong khi không có nhiều doanh nghiệp vay để thực hiện các dự án mới. 

"Nếu không theo xu hướng ESG, bạn có thể bị bỏ lại"

Theo giới chuyên gia, các nhà đầu tư bất động sản nên chú trọng đến các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững vì mục tiêu dài hạn.

ESG là bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng, được viết tắt bởi Environmental (môi trường), Social (xã hội) và Governance (quản trị doanh nghiệp). Từ khi ra đời vào năm 2004, bộ tiêu chí này đã trở thành xu thế trong nhiều lĩnh vực. Các thuật ngữ hay khái niệm tương tự là đầu tư có trách nhiệm xã hội, đầu tư tác động, đầu tư có trách nhiệm hoặc bền vững.

Các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam có thể xúc tiến ESG bằng cách tập trung vào những biến số định tính phù hợp với từng công ty. Hiện nay, các công ty đầu tư sẽ yêu cầu báo cáo mức độ phù hợp về ESG. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần xem xét các chiến lược đầu tư về ESG nếu muốn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Trang Bùi, CEO Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, đối với xu hướng xanh, hiện nay các ngân hàng đã có những khoản tín dụng xanh. Khi nói đến ESG, các chủ đầu tư sẽ có cảm giác là sẽ mắc hơn khi mình đầu tư dự án không có ESG. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy, tại vì một dự án sẽ có 2 phần, bao gồm phần tạo ra sản phẩm và phần vận hành sản phẩm.

Đúng là có những chi phí có thể cao hơn một chút, nhưng chi phí vận hành sẽ giảm hơn. “Xu hướng ESG, nếu bạn không đi theo xu hướng này thì bạn có thể bị bỏ lại phía sau”, bà Trang Bùi chia sẻ. 

Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư thực hiện Chương trình bình chọn Bất động sản Tiêu Biểu Việt Nam bắt đầu từ năm 2017, nhằm tôn vinh những giá trị đích thực, bền vững, ghi nhận những cống hiến của lực lượng doanh nghiệp đang tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam. Cho đến nay, Chương trình đã khẳng định được uy tín và tầm ảnh hưởng, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.  

Lễ Vinh danh Bất động sản tiêu biểu 2023 gồm 7 hạng mục với 16 doanh nghiệp được vinh danh. 

Nguồn: Nhipcaudautu