03/04/2023

Waterpoint - hai thập niên kiến tạo bền vững

Từ một vùng đất trũng ven sông Vàm Cỏ Đông, khu đô thị tích hợp Waterpoint đã góp phần mang đến diện mạo mới cho khu vực cửa ngõ phía tây nam TP.HCM, minh chứng cho tầm nhìn dài hạn của Nam Long trong việc kiến tạo quần thể không gian sống chất lượng.

Nếu có dịp dừng chân tại Waterpoint thời điểm này, cảm nhận đầu tiên là khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, thấp thoáng nét duyên riêng biệt của một “thành phố bên sông”. Đằng sau dáng hình thi vị của đại đô thị không ngừng hoàn thiện từng ngày là câu chuyện kiến tạo bền bỉ suốt gần 20 năm của Nam Long cùng các đối tác quốc tế hàng đầu.

Chia sẻ về bước đầu xây dựng khu đô thị Waterpoint (Bến Lức, Long An), đại diện Tập đoàn Nam Long - chủ đầu tư dự án - cho biết, vào những năm 1990, nơi đây đơn thuần là một vùng đất nằm bên bãi bồi của dòng sông Vàm Cỏ Đông, mênh mang sông nước, kênh rạch, dân cư thưa thớt và sinh sống chủ yếu dựa vào nghề trồng lúa, trồng cói, nuôi vịt, nuôi tôm.

Giá trị của một vùng phụ cận TP.HCM khi đó chỉ là những trầm tích phù sa lắng đọng hàng trăm năm, tiềm năng chưa được “đánh thức” để khai thác.

Năm 2004, sau các chuyến đi khảo sát nhiều nước trên thế giới, ban lãnh đạo Nam Long nhận thấy điểm chung trong xu hướng của các quốc gia phát triển chính là mô hình Satellite city (đô thị vệ tinh). Mô hình này thường tọa lạc ở vị trí vùng phụ cận các đại đô thị, kết nối thuận tiện liên vùng, kế cận đường vành đai... góp phần “chia lửa” với những thành phố lớn.

Xét về vị trí, Bến Lức - Long An hội tụ nhiều yếu tố phù hợp để phát triển đô thị vệ tinh. Cụ thể, dự án Waterpoint hưởng lợi thế từ mặt tiền tỉnh lộ 830, thuận tiện kết nối với TP.HCM. Đây cũng là điểm kết nối đến các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Toàn bộ khu đô thị nằm trên thế đất “ngón tay cái” bên bãi bồi dòng sông Vàm Cỏ Đông, mang ý nghĩa thịnh vượng, trù phú.

“Nói cách khác, vị trí của Waterpoint đáp ứng các tiêu chí về địa chính trị, kết nối, phong thủy, tiềm năng... để trở thành một đô thị bổ trợ cho sự bứt tốc mạnh mẽ của TP.HCM và khu vực phía tây nam. Từ đó, khát vọng về một khu đô thị vệ tinh kiểu mẫu giáp ranh TP.HCM đã bắt đầu”, đại diện Nam Long chia sẻ.

Trước đó, với khát vọng thoát khỏi vòng xoáy “phân lô bán nền” ồ ạt trên thị trường, năm 1996, Nam Long công bố chương trình “Nhà Nam Long” - đánh dấu định hướng trở thành nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp. Theo đuổi đầu tư nghiêm túc về quy hoạch vùng để tạo dựng không gian sống chất lượng, thành công của khu đô thị Nam Long Phước Long B (quận 9), Nam Long Tân Thuận Đông (quận 7)... không chỉ phần nào minh chứng cho chiến lược phát triển của Nam Long, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự hình thành của Waterpoint.


Từ ý tưởng về khu đô thị tích hợp hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, năm 2005, Nam Long khởi sự bằng một bước đi chưa từng có tiền lệ: Tổ chức cuộc thi tầm quốc tế về thiết kế đô thị để tìm phương án quy hoạch tối ưu cho Waterpoint.

Sau 4 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của 7 công ty đến từ Tây Ban Nha, Đức, Singapore, Malaysia... Dưới sự tham vấn của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế theo định hướng sinh thái - liên kết thông minh - phát triển bền vững, phương án quy hoạch của Conybeare Morrison (CM+) - nhà quy hoạch đô thị hơn 30 năm kinh nghiệm tại Australia - đã giành chiến thắng.

Sở hữu lợi thế đắt giá về vị trí “nối mạch phồn vinh - nối dòng thịnh vượng”, thế nhưng, việc phát triển Waterpoint được xác định là một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng, hướng đến các giá trị thực, không chạy theo “cơn sốt” thị trường. Dựa trên những nghiên cứu địa hình dòng chảy sông nước và địa vật trong khu vực, dự báo nhu cầu và xu thế tương lai, Nam Long cùng các chuyên gia CM+ đã đưa ra phương án thiết kế “thuận tự nhiên”, đảm bảo tương thích lâu dài với hệ sinh thái sẵn có.

Với mục tiêu tạo nên một đô thị chỉn chu mang tầm vóc quốc tế cho người Việt, sau quyết định bắt tay CM+, Nam Long tiếp tục tìm kiếm đối tác để xây dựng hệ thống hạ tầng, cảnh quan, thiết kế nội - ngoại thất. Các đơn vị đồng hành cùng Nam Long có TwoG Architecture, Royal Haskoning DHV, Aurecon (Hà Lan), Swan Maclaren (Singapore), Ardor, Lascal (Nhật Bản)...

Bên cạnh đó, sự tham gia của Nishi Nippon Railroad - chủ đầu tư hơn 100 năm kinh nghiệm tại Nhật - cũng góp phần “tạo nên một khu đô thị dù là 50 hay 100 năm sau vẫn luôn thân thiện, thịnh vượng, tràn ngập ước mơ và hy vọng”, như chia sẻ của ông Fukumori, đại diện công ty Nishi Nippon Railroad.

“Tất cả vì tâm huyết đưa Waterpoint trở thành một khu đô thị tích hợp đa chức năng, mang đến môi trường sống chất lượng, thiết lập những chuẩn mực mới, lan tỏa diện mạo đô thị hiện đại cho toàn khu vực”, đại diện Nam Long cho biết.


Tháng 6/2018, Waterpoint chính thức được khởi công. Theo phương án thiết kế cuối cùng, toàn bộ vùng đệm 50 m tính từ sông cho đến đất đô thị, chủ đầu tư vẫn giữ nguyên vẹn hiện trạng để vừa bảo tồn thảm thực vật và hệ sinh thái tự nhiên, vừa cố gắng không can thiệp vào dòng chảy sông Vàm Cỏ Đông. Vì thế mà tại Waterpoint vẫn còn hiện hữu nét đặc trưng vùng sông nước như hàng cây dừa nước, đường đất ven sông...

Ngay từ đầu, Waterpoint được quy hoạch với tiêu chí gìn giữ tối đa mảng xanh tự nhiên. Việc thiết kế và bố trí nhà ở cũng được tính toán khoa học theo mật độ từ thấp đến cao dần (tính từ bờ sông). Theo đó, ven sông sẽ là dãy Grand Villa, dinh thự và tiện ích đường dạo bộ, công viên bên sông rồi mới đến khu biệt thự đơn lập, song lập. Xoay quanh các trục đường chính khu vực trung tâm đô thị sẽ bố trí các dãy nhà phố, khu shophouse và các khối cao tầng.

Cách thiết kế này vừa đảm bảo tác động tối thiểu vào môi trường, mang lại sự thông thoáng khi toàn bộ khu đô thị đều có thể đón được hơi thở thiên nhiên, không khí trong lành từ sông Vàm Cỏ Đông, đảm bảo một khu đô thị cân bằng, bền vững.

Khu đô thị tích hợp Waterpoint bao gồm 5 phân khu chức năng là Central Park - “trái tim xanh” của thành phố bên sông; Aquaria - không gian sống đẳng cấp, thịnh vượng; Rivera - phân khu trải dọc theo dòng chảy của sông nước và Marina - phân khu của những giá trị sống thời thượng.

Theo đại diện Nam Long, mỗi phân khu đều sở hữu cá tính riêng biệt, nhưng tất cả đều có điểm chung là không gian sống tiện nghi, hiện đại, giao hòa trong hơi thở thiên nhiên, sông nước. Tinh thần tôn trọng và giữ gìn thiên nhiên được duy trì xuyên suốt hành trình kiến tạo, mang đến không gian hài hòa cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của cư dân.

Dù đã chuẩn bị từ những năm 2000, đến tháng 10/2019, Nam Long mới chính thức giới thiệu ra thị trường những sản phẩm đầu tiên thuộc Waterpoint. Năm 2020, Nam Long bắt đầu bàn giao 600 căn nhà phố thương mại, nhà phố vườn, biệt thự song lập, biệt thự đơn lập dòng Valora, đón cư dân về an cư. Mất gần 20 năm để chủ đầu tư xây dựng nền tảng cho một cộng đồng thịnh vượng bên sông, tiên phong dẫn dắt xu hướng sống xanh - khoẻ - bình yên - tiện nghi và kết nối.

Đến thời điểm hiện tại, bên cạnh tổ hợp thể dục thể thao Country Club 3 ha, hệ thống xe bus, câu lạc bộ cộng đồng ven sông - bến du thuyền Rivera 1, Aquaria... đã đi vào vận hành, chủ đầu tư cũng liên tục bổ sung các tiện ích - dịch vụ mới như cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, hợp tác xây dựng trường nội trú Song ngữ Quốc tế Emasi Plus (dự kiến tuyển sinh vào tháng 8 năm nay), y tế... Theo đại diện Nam Long, hệ thống tiện ích Waterpoint được tính toán để có thể phục vụ cùng lúc 30.000 người mà không bị quá tải.


Một điểm khác biệt trong chiến lược sản phẩm Waterpoint là chủ đầu tư không giới hạn một dòng sản phẩm cố định mà phát triển đa dạng phân khúc, đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng.

Các sản phẩm bao gồm EHome Southgate - căn hộ vừa túi tiền, dòng sản phẩm Valora gồm nhà phố vườn, nhà phố thương mại, biệt thự song lập, biệt thự đơn lập... cho tầng lớp thu nhập trung cao. Đối với phân khúc cao cấp hạng sang, Nam Long ra mắt dòng sản phẩm Grand Villa dành riêng cho giới thượng lưu am tường phong cách sống.

Trong đó, Park Village là dự án thành phần mới nhất tại Waterpoint, được thiết kế theo cảm hứng những ngôi làng châu Âu bình yên. Dự án gồm 3 dòng sản phẩm chính là Canal Grand Villa, Park Grand Villa và Garden Grand Villa.

Ở dòng sản phẩm nào, Nam Long cũng chinh phục thị trường bởi sự thấu hiểu nhu cầu để trao gửi đúng những giá trị cần và đủ. Đó không hẳn là cảm giác choáng ngợp ban đầu, mà là sự chăm chút trong mỗi sản phẩm, từ những chi tiết rất nhỏ như cửa sổ rộng thoáng đón ánh sáng tự nhiên, hàng rào cây xanh khu compound để kết nối cộng đồng thay vì một khu bê tông tường cao kín cổng.

Sự vừa vặn, đủ đầy này, chỉ những ai thụ hưởng mới cảm nhận trọn vẹn sau vài ngày, vài tháng hay vài năm. Tại Waterpoint, cảm nhận đó sẽ được thăng hoa thành ký ức gia đình ngọt ngào và là niềm tự hào của nhiều thế hệ.

Gần 20 năm kể từ ngày đặt những viên gạch đầu tiên, Waterpoint đang dần lan tỏa diện mạo một khu đô thị tích hợp đáng sống, đồng hành cùng sự phát triển diện mạo quy hoạch đô thị tại Long An. Vùng đất bãi bồi ngày nào đang “lột xác” từng ngày, chuyển mình thành đô thị đáng sống bậc nhất phía Tây Nam TP.HCM.

Khu đô thị là minh chứng cho một hành trình của sự “bền bỉ”: Bền bỉ kiến tạo quần thể không gian sống chất lượng; bền bỉ dung hòa giữa tiêu chuẩn quốc tế và bản sắc vùng sông nước; bền bỉ xây dựng cộng đồng thịnh vượng; và bền bỉ bồi đắp những giá trị truyền đời.


Không phải ngẫu nhiên mà có người dù đã sở hữu bộ sưu tập bất động sản nội đô TP.HCM vẫn quyết định chi trả cho một căn Grand Villa bên dòng sông Vàm Cỏ Đông. Cũng không phải ngẫu nhiên có người dù làm việc tại TP.HCM vẫn lựa chọn “rời phố” ngày ngày về Waterpoint an cư. Tất cả vì đã “trót yêu” ánh nắng sớm mai như rót mật qua ô cửa sổ, yêu vạt hoa nở rộ trước thềm nhà, dòng kênh đào len lỏi, hay phải lòng khoảng công viên xanh mướt cho con trẻ thả diều...

Hơn ai hết, mỗi cư dân của “thành phố bên sông” cảm nhận sâu sắc rằng Waterpoint là nơi để trở về, để kết nối với những giá trị nguyên bản tốt đẹp của cuộc sống. Tình yêu, tình thân cũng từ đó mà viết nên và nối dài qua bao thế hệ.

Nguồn: Zing news