14/09/2020

Tiếp lửa biên giới mùa dịch Covid-19

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn phức tạp ở nhiều địa phương, nơi biên giới, trách nhiệm của những người lính biên phòng lại ngày càng lớn.

Họ không chỉ đối mặt với những khó khăn thường nhật mà còn phải gánh vác thêm những nhiệm vụ mới lắm gian nan. Sự hỗ trợ kịp lúc của cộng đồng chính là nguồn động viên lớn lao để các chiến sĩ bền lòng vững chí trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh này.

Khó khăn chồng chất nơi biên giới

Trong những ngày đầu tháng 8 vừa qua, chúng tôi đã có dịp tới thăm một số đồn biên phòng thuộc vùng biên giới Việt - Trung. Vùng núi phía Bắc nước ta có địa hình khá hiểm trở, đoạn đường đến khu vực các đồn biên phòng khá gập ghềnh, khúc khuỷu với những đoạn ngập nước, sạt lỡ, tràn bùn đất. Qua quan sát và ghi nhận từ những chia sẻ của các chiến sĩ, chúng tôi không khỏi cảm phục trước tinh thần vượt khó của những người lính nơi biên ải. Giữa rừng núi, các chốt canh thuộc các đồn là những căn lán tạm được lợp tôn và đắp nền xi măng. Theo thông tin, dù vẫn còn sơ sài nhưng đây cũng đã là một cải thiện lớn, bởi trước kia, lán thường được lợp bằng tre và quây bạt mỏng xung quanh giữa cái lạnh cắt da cũng như cái nóng thiêu người của vùng cao nguyên.

Chung tay trao động lực và niềm tin cho lực lượng tuyến đầu

Mùa dịch này, những khó khăn của lực lượng bộ độ biên phòng lại gia tăng khi họ phải đón nhận thêm nhiệm vụ mới: kiểm soát, phát hiện và ngăn ngừa người nhập cư trái phép từ các nước có nguy cơ mang mầm bệnh; tuyên truyền, vận động người dân vùng biên chung tay và đảm bảo thực hiện các biện pháp chống dịch. Với lực lượng hạn chế, điều kiện đi lại gặp nhiều vấn đề, công tác này tạo ra thử thách lớn cho các chiến sĩ. Tuy nhiên, bước chân của họ vẫn không bị ngăn trở bởi điều này.

Đại diện đồn biên phòng Thàng Tín (Hà Giang) chia sẻ và khẳng định: “Do đặc điểm địa hình, thời tiết, thiếu thốn về vật chất, trang bị và tính chất đặc biệt nên quá trình thực hiện nhiệm vụ hết sức khó khăn. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ hai, thời tiết mưa bão diễn biến khó lường càng tạo áp lực đối với cán bộ chiến sĩ. Tuy nhiên, các chiến sĩ bộ đội biên phòng, anh em dân quân, công an ba xã Thàng Tín, Pố Lồ, Thèn Chu Phìn vẫn không quản khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Hiểu được những trăn trở và khó khăn của lực lượng tuyến đầu nơi biên giới, cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã chung tay góp sức để trao đến các anh những hỗ trợ thiết thực, kịp thời. Đầu tháng 8 vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long đã hợp tác cùng chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch” của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam với tổng ngân sách 2,5 tỉ đồng để hỗ trợ kịp thời các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân tại các điểm nóng, bị ảnh hưởng nặng bởi đợt tái bùng phát dịch lần này, trong đó lực lượng biên phòng được đặc biệt quan tâm. Cụ thể, lực lượng biên phòng đang căng mình bảo vệ biên cương dọc theo đường biên giới đường bộ Việt Nam sẽ nhận được những hỗ trợ về nhu yếu phẩm và các cơ sở vật chất hỗ trợ quá trình thi hành nhiệm vụ.

Đại diện đoàn công tác tặng quà cho các chiến sĩ tại đồn Thàng Tín

Nguồn: Báo Thanh niên