19/06/2019

Sau cái bắt tay chiến lược cùng đối tác Nhật Bản, Nam Long Group đang sở hữu những lợi thế nào?

Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT NLG đã có ý kiến chia sẻ về hành trình liên kết với các đối tác Nhật để phát triển sản phẩm. Theo đó, trong thời gian trước năm 2014 Nam Long đã rất thành công dẫn đầu phân khúc vừa túi tiền với sản phẩm căn hộ EHome. Tuy nhiên, ban lãnh đạo NLG nhận thấy rằng thu nhập bình quân đầu người tăng lên đi kèm với sự gia tăng nhu cầu về sở hữu nhà ở trong môi trường sống chất lượng. Từ đó, tập đoàn dịch chuyển cơ cấu sản phẩm chính sang những dòng sản phẩm nâng tầm chất lượng cuộc sống như căn hộ biệt lập Flora và nhà phố, biệt thự đẳng cấp Valora trong những khu đô thị đa tiện ích với giá luôn dễ sở hữu so với sản phẩm khác cùng phân khúc trên thị trường.

Việc tìm kiếm đối tác để cùng hình thành nên những dòng sản phẩm mới đã được NLG triển khai ngay trong thời điểm đó và đã được hai đối tác Nhật Bản với 100 năm phát triển là Hankyu Hanshin Property Corp. và Nishitetsu Group đặt lòng tin. NLG góp vốn bằng quỹ đất và kinh nghiệm lâu năm trong ngành xây dựng và am hiểu thị trường bất động sản địa phương. Hai đối tác chiến lược Nhật Bản ngoài việc hỗ trợ tài chính còn chia sẻ những kinh nghiệm trên 100 năm phát triển dự án đặc biệt là lĩnh vực phát triển nhà ở, phát triển các khu đô thị dọc theo tuyến đường sắt không chỉ ở Nhật mà còn ở các thị trường tương tự thành phố Hồ Chí Minh - Việt Nam như tại thị trường Bangkok- Thái Lan.

Đến nay, "cái bắt tay" của Nam Long và Nhật Bản đã trình làng nhiều dự án chung cư, khu đô thị chất lượng cao, mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà cho người dân khu vực TP. HCM được thị trường và giới chuyên môn đánh giá cao như Flora Anh Đào (2015), Fuji Residence, Kikyo Residence (2016), Mizuki Park (2017), Akari City, Waterpoint (2018).

Không lép vế trong mối liên kết với các nhà đầu tư ngoại, hầu hết các dự án liên kết của NLG có tỷ lệ góp vốn 50% - 50%. Tỷ lệ này thể hiện sự ngang hàng cũng như khả năng hòa hợp giữa hai bên thay vì phải dùng đến quan hệ đối vốn khi một bên muốn nắm giữ quyền chi phối. Thực tế cho thấy, ngay sau quyết định đầu tư vào NLG, hai doanh nghiệp Nhật Bản này nhanh chóng tương thích với bộ mấy vận hành của NLG để triển khai hàng loạt dự án. Có được hiệu quả cao như vậy là bởi ngay từ năm 2008 NLG đã có sự tham gia của các cổ đông chiến lược nước ngoài như Mekong Capital, World Bank… nên mô hình quản trị đã được chuẩn hóa quốc tế.

Bên cạnh đó, lợi ích của việc hợp tác còn hỗ trợ khá tốt cho người mua nhà, giúp NLG đưa ra phương thức, chính sách thanh toán hết sức cạnh tranh. Thay vì thu 70% của khách hàng trong quá trình xây dựng, với tài chính tốt từ đối tác, khách hàng của Nam Long chỉ cần thanh toán 50% giá trị hợp đồng trong vòng 18 tháng đến thời điểm bàn giao nhà nên giảm được rất nhiều áp lực dòng tiền thanh toán cho khách hàng. Như vậy, khách hàng sẽ có thêm thời gian chuẩn bị nguồn lực thanh toán sau 50% hoặc chuẩn bị các điều kiện để ngân hàng xét duyệt hồ sơ cho vay. Phương thức thanh toán cạnh tranh kết hợp với giải pháp vay ngân hàng là yếu tố quan trọng giúp khách hàng quyết định mua bên cạnh yếu tố chất lượng sản phẩm đã có một bước tiến lớn. Tại mỗi buổi mở bán hàng đầu tiên, Nam Long đều chào bán thành công tới hơn 90% sản phẩm.

Sự hợp tác dài hạn từ đối tác ngoại không chỉ giúp Nam Long có được tiềm lực tài chính vững chắc mà còn hoàn thiện mô hình quản lý dự án, tiếp cận các tiêu chuẩn phát triển bất động sản tiên tiến của thế giới. Hiện nay, NLG đang là một trong số ít các chủ đầu tư có tỷ lệ nợ vay rất thấp, dưới 0,2 lần. Ở cấp độ dự án, những dự án hợp tác Nhật Bản đầu tư riêng để đảm bảo phát triển dự án theo đúng lộ trình cam kết đầu tư từ đó đảm bảo tiến độ xây dựng và thời hạn bàn giao. Đây chính là điểm cộng lớn tại các dự án được NLG hình thành và phát triển.

Phối cảnh tổng thể Mizuki Park

Có hậu thuẫn từ chiến lược hợp tác quốc tế vững chãi và dài hạn, Nam Long có thể mạnh tay triển khai đồng thời hàng loạt các dự án khu đô thị quy mô như Mizuki 26 ha, Akari 8,5 ha, Waterpoint (giai đoạn 1) 165 ha như hiện nay. Ngoài ra, đây cũng là động lực ngầm rất lớn giúp Nam Long tự tin thâu tóm hơn 200 ha quỹ đất mới tại Đồng Nai, Nhơn Trạch, Hải Phòng… sẵn sàng chuẩn bị cho những thương vụ kế tiếp.

Không đơn thuần dừng lại ở việc góp vốn, các đối tác chiến lược Nhật Bản cũng tích cực giới thiệu đưa đối tác kinh nghiệm khác của họ cùng tham gia trực tiếp đồng hành cùng NLG, củng cố chuỗi giá trị bất động trong các khâu của quá trình phát triển Bất động sản từ sơ khai đến hoàn chỉnh như từ phát triển quỹ đất, quy hoạch, thiết kế, xây dựng, quản lý dự án đến bán hàng và dịch vụ hậu mãi. Nam Long luôn không ngừng cải tiến các khâu trong chuỗi phát triển nhằm sử dụng hiệu quả chi phí đầu tư, hướng tới sự hoàn thiện trong sản phẩm và kiến tạo môi trường sống cho cộng đồng dân cư trong khu đô thị phát triển bền vững.

Nếu như năm 2015 bắt đầu dự án Flora Anh Đào triển khai trên quỹ đất khoảng 1ha được xem là hợp tác thử nghiệm thì giai đoạn sau đó phát triển dự án Fuji Residence, Kikyo Residence đạt quy mô khu đô thị, diện tích tối thiểu từ 5ha trở lên được phát triển theo tiêu chuẩn riêng.

Hình thực tế tại các dự án

Năm 2017 đánh dấu mối liên kết hợp tác Nhật Bản - NLG khi bắt tay phát triển Mizuki Park 26ha có quy mô hợp tác tăng gấp 5 lần. Năm 2018, lần lượt Akari City 8,5ha và 165ha thuộc giai đoạn 1 của đại đô thị Waterpoint lần lượt được công bố.

Phối cảnh tổng thể Akari

Phối cảnh tổng thể Waterpoint

Một vị thế mới được xác lập với việc triển khai đồng loạt các dự án khu đô thị quy mô theo tiêu chí "All in one". Sản phẩm nhà ở đa dạng hơn, hệ thống tiện ích dịch vụ được chú trọng đầu tư hơn nhằm mang đến một cuộc sống tiện nghi chất lượng, phục vụ tất cả nhu cầu hằng ngày như học tập, làm việc, giải trí, mua sắm… mà không cần di chuyển xa ra ngoài khu đô thị.

Năm 2019 NLG sẽ tiếp tục đà tăng tốc cùng các đối tác quốc tế để triển khai các khu đô thị mới và mở rộng thị trường với hơn 400 ha quỹ đất sạch sẵn có tại các khu đô thị Akari, Mizuki Park, Waterpoint. Kế hoạch mở rộng thị trường ra phía Bắc và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh, hạ tầng kết nối liên vùng, nhu cầu thị trường tiềm năng với tốc độ tăng dân số cơ học cao phù hợp với việc phát triển các khu đô thị cũng nằm trong "tầm ngắm" của tập đoàn. NLG sẽ tập trung M&A các quỹ đất tại các thành phố trọng điểm kinh tế phía Bắc như cụm Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng, phía Nam là TP. HCM - Đồng Nai - Long An. Cụ thể hóa chiến lược này, cuối tháng 3 vừa qua, Nam Long đã công bố ba đại dự án mới gồm khu đô thị Nam Long Waterfront (170 ha tại Biên Hòa, Đồng Nai), Nam Long Đại Phước (45 ha tại Nhơn Trạch, Đồng Nai) và Nam Long Hải Phòng với 21 ha. Theo đó, trong giai đoạn 2019-2021, Nam Long đặt mục tiêu phát triển sản phẩm tăng gấp 4 lần, số lượng bàn giao tăng gấp 3 lần so với giai đoạn 2015-2018. Những con số này tương đương việc xây dựng thêm gần 26.000 sản phẩm và bàn giao hơn 16.000 sản phẩm EHome, Flora, Valora.

Thiết kế dòng sản phẩm Valora

Thiết kế dòng sản phẩm Flora

Với kế hoạch này, các nhà đầu tư và khách hàng của NLG có thể yên tâm đón chờ những dự án mới với số lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường lớn, đáp ứng cả nhu cầu đầu tư và nhu cầu an cư. "Cam kết hợp tác lâu dài cùng Nam Long, chúng tôi mong rằng sự thông hiểu khách hàng và thị trường của Nam Long cùng kinh nghiệm của Hankyu sẽ kiến tạo ra dự án thật sự giá trị cho thị trường bất động sản Việt Nam"- Đại diện Hankyu Hanshin cho biết.

Nguồn: Cafef.vn