26/07/2023

Lời kể của sếp Nam Long hé lộ tin vui cho thị trường bất động sản

Công ty Nam Long trong quý II có sự cải thiện về kết quả bán hàng. Lãnh đạo công ty bất ngờ vì khách hàng vẫn đóng đủ 45% giá trị hợp đồng để nhận nhà trong bối cảnh bất động sản khó khăn.

Chia sẻ tại sự kiện gặp gỡ các nhà phân tích quý II, ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán: NLG) cho biết trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 128 tỷ đồng, tăng 15%. Đóng góp chính cho kết quả này là việc bàn giao sản phẩm từ 2 dự án Mizuki Park (TPHCM) và Southgate (Long An).

Ông Ngọc thừa nhận ban lãnh đạo Nam Long từng đưa ra dự báo nửa đầu năm cực kỳ khó khăn nhưng lợi nhuận công ty vẫn dương và tăng trưởng. Kết quả lợi nhuận thuần túy đến từ hoạt động bán hàng và bàn giao sản phẩm dự án.

Nam Long bàn giao sản phẩm và ghi nhận doanh thu từ 2 dự án trong quý II (Ảnh: NLG).

Theo tổng giám đốc Nam Long, trong quý I, tình hình bán hàng rất chậm nhưng quý II có sự cải thiện đáng kể. Chính ông và ban lãnh đạo công ty đã rất ngạc nhiên và vui mừng vì khách hàng của Nam Long vẫn đóng 45% giá trị hợp đồng để nhận bàn giao nhà trong bối cảnh thị trường được cho là khó khăn.

Tín hiệu tích cực này củng cố thêm niềm tin về tiềm năng thị trường với phân khúc nhà ở thực mà công ty theo đuổi. Báo cáo của Nam Long cho thấy doanh số bán hàng nửa đầu năm đạt 867 tỷ đồng, trong đó tăng mạnh ở quý II.

Ông Ngọc đánh giá tình hình chung có nhiều tín hiệu tích cực từ chính sách điều tiết của Nhà nước, lãi suất có xu hướng giảm... Công ty cũng đã thử chia nhỏ giỏ hàng, vận dụng các chính sách bán hàng phù hợp và kiểm tra khả năng hấp thụ của thị trường, từ đó có chiến lược phù hợp cho nửa cuối năm.

Số liệu 6 tháng ông Ngọc đưa ra cũng trùng khớp với báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ mà công ty công bố. Biên lợi nhuận gộp đạt 61%, được cải thiện so với con số 44% của cùng kỳ năm trước. Các loại chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm.

Nam Long cũng có 3.492 tỷ đồng tiền nhàn rỗi là tiền mặt và các khoản gửi ngân hàng. Nợ vay tài chính là 5.047 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ vay tài chính trên vốn chủ sở hữu là 0,39 lần.

Ông Nguyễn Huy Đức, Giám đốc tài chính cho biết đến hiện tại, công ty đã bán sản phẩm đạt 10.000 tỷ đồng nhưng chưa ghi nhận doanh thu. Trong đó, 6.000 tỷ đồng mong muốn ghi nhận cho năm nay và 4.000 tỷ đồng cho năm sau.

Ngoài ra nửa đầu năm, công ty đã hoàn thiện pháp lý một số dự án. Trong đó, dự án ở Cần Thơ có quyết định giao đất, EhomeS Nam Sài Gòn có giấy phép xây dựng cho nhà ở xã hội, dự án Southgate có giấy phép bán hàng cho một số khu và Izumi City cũng vậy.

Ban lãnh đạo cho biết công ty đã tiếp cận để mở rộng quỹ đất ở một số khu vực như Hải Phòng, Đồng Nai, Cần Thơ... Hiện tại, công ty sở hữu gần 700ha đất.

Nguồn: Dân Trí