06/12/2021

Thị trường vệ tinh dẫn đầu nguồn cung và giao dịch biệt thự/nhà phố

Riêng với dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố, sức mua của thị trường đang chuyển dịch từ TP.HCM về các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Long An mà cụ thể là đổ vào các khu đô thị quy mô đang được triển khai tại những thị trường này.

Chia sẻ về diễn biến thị trường biệt thự, nhà phố năm 2021, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D, DKRA Việt Nam cho biết, trong 4 tháng gần đây thị trường TP.HCM chỉ ghi nhận 1 dự án nhà liền thổ mới mở bán với số lượng vỏn vẹn 9 căn, tỷ lệ tiêu thụ là 4 căn, cả sức cung và cầu đều giảm 98-99% so với cùng kỳ năm 2021. Nguồn cung và lượng tiêu thụ đều ghi nhận mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Bên cạnh việc siết chặt cấp phép xây dựng, yếu tố thiếu quỹ đất khiến thị trường khan hiếm sản phẩm mới. Đa phần nguồn cung còn lại đang giao dịch tại TP.HCM là những dự án cũ với lượng hàng tồn kho có giá trị cao, chính vì vậy nhu cầu mua và nguồn cung nhà phố/biệt thự có xu hướng dịch chuyển ra các vùng giáp ranh phát triển khác như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… nơi có quỹ đất dồi dào, cơ sở hạ tầng kết nối thuận tiện và mức giá bán hợp lý. Đây cũng là những địa phương đang chi phối nguồn cung cũng như sức mua chính phân khúc biệt thự, nhà phố của thị trường thời gian qua.

Các tỉnh vệ tinh lân cận TP.HCM đang là thị trường chính cung cấp nguồn cung và giao dịch loại hình BĐS biệt thự, nhà phố ở phía Nam.

Dữ liệu lớn từ Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, tính riêng trong giai đoạn tháng 10, nhu cầu tìm mua nhà đất tại các tỉnh vệ tinh Long An, Bình Dương, Đồng Nai tăng trung bình từ 62-69%, trong đó gần 70% sự quan tâm tập trung vào loại hình BĐS nhà liền thổ, đặc biệt là dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố trong các khu đô thị tích hợp quy mô lớn thay vì dòng sản phẩm đất nền nhỏ lẻ hay nhà riêng nội thị.

Trong chia sẻ mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc thị trường CBRE Việt Nam cho biết, nhu cầu với dòng sản phẩm nhà liền thổ chưa bao giờ giảm, nhất là các căn nhà phố, biệt thự trong KĐT lớn ở vùng ven. Những dự án này có giá không rẻ, giao động từ 5-10 tỷ/căn với nhà phố, 15-20 tỷ /căn với biệt thự song lập, hoặc với những căn diện tích lớn có thể dao động từ 30-40 tỷ đồng. Tuy nhiên nếu so với cùng loại hình này ở TP.HCM, giá sẽ không dưới 60-80 tỷ đồng/căn, nếu sở hữu diện tích lớn, view sông hồ thì giá cao hơn mức 100 tỷ đồng. Quan trọng hơn, do quỹ đất có hạn nên các sản phẩm biệt thự, nhà phố tại TP.HCM có không gian xanh hạn chế, khó đáp ứng mức sinh hoạt cao của nhóm khách hàng có điều kiện. Chính vì vậy, nhiều người Sài Gòn chọn về vùng vệ tinh, nơi đa dạng sản phẩm để mua nhà.

Tuy nhiên ông Kiệt cũng cho rằng, với biệt thự, nhà phố, yêu cầu từ người mua luôn rất khắt khe. Không giống đất nền, loại hình này đòi hỏi chất lượng xây dựng, thiết kế cảnh quan, tiện ích, dịch vụ, hạ tầng… rất cao. Vậy nên khẩu vị chọn căn nhà thứ hai của người Sài Gòn đang là nhà phố, biệt thự trong các KĐT lớn, theo tiêu chí “tất cả trong một” với tiện ích phải đầy đủ và khép kín. Xét trên tiêu chí này, khu lân cận TP.HCM, chỉ một số dự án của chủ đầu tư như Nam Long Group, Novaland… đáp ứng được. Vùng vệ tinh khu Đông có nguồn cung phong phú để lựa chọn hơn với nhiều cái tên như Aqua City, Swan City, mới nhất là Izumi City quy mô 170 ha tại Biên Hòa, Đồng Nai. Khu Tây chỉ có khu đô thị Waterpoint 355ha tại Bến Lức, Long An là đủ tầm cỡ cả về quy mô, số lượng lẫn chất lượng sản phẩm.

So với các dự án riêng lẻ, manh mún, nhu cầu mua tập trung nhiều vào các khu đô thị có kết nối giao thông, quy hoạch cảnh quan và tiện ích vượt trội. Ảnh minh họa

Waterpoint cũng đang là một trong số dự án dẫn đầu về sức mua nhà liền thổ cũng như chất lượng xây dựng tại khu đô thị vệ tinh phía Tây của TP. HCM. Chỉ trong hơn hai năm kể từ khi khởi công, dự án này đã hoàn thành chào bán và chuẩn bị bàn giao các phân khu Rivera 1, Aquaria 1 và Aquaria 2 với 1.000 sản phẩm nhà phố, biệt thự, shophouse. Sắp tới, chủ đầu tư cũng chuẩn bị ra mắt sản phẩm hạng sang Grand Villas trong khu compound biệt lập The Aqua tọa lạc ven sông Vàm Cỏ Đông. Phân khu này có cả sản phẩm từ vừa túi tiền cho đến cao cấp, đa dạng “gu” nhiều nhóm khách hàng. Sản phẩm hứa hẹn trở thành điểm nhấn giao dịch của thị trường biệt thự, nhà phố thời điểm cuối năm.

Ông Nguyễn Hoàng nhận định, sự thông thuận của giao thông kết nối xóa nhòa khoảng cách sống ở TP.HCM hay vùng lân cận. Lựa chọn một chốn an cư ở vùng đất không quá xa Sài Gòn đang trở thành một xu hướng của người mua hiện nay. Miễn sao khu vực đó đáp ứng được điều kiện sống tốt, con cái học hành, môi trường văn minh, sự an toàn, và kết nối thuận tiện. Nhu cầu mua của khách hàng sẽ tiếp tục tập trung ở những dự án đô thị quy mô của những chủ đầu tư lớn, uy tín. “Nhóm sản phẩm nhà phố, biệt thự trong các KĐT khép kín, đầy đủ tiện ích sẽ được phát triển đa dạng trong thời gian tới tại các thị trường vệ tinh của TP.HCM. Đây cũng chính là nguồn cung bổ sung cho thị trường TP.HCM trong bối cảnh quỹ đất cạn kiệt, giá cả tăng cao”, ông Hoàng cho hay.

Nguồn: batdongsan.com.vn