05/05/2021

Căn hộ vừa túi tiền vẫn hoạt động tốt bất chấp tác động của dịch bệnh

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, căn hộ có mức giá vừa túi tiền đáp ứng được nhóm có nhu cầu cao nhất trên thị trường, đang có tỉ lệ hấp thụ lên đến 70-80%. Đặc biệt, nhóm khách hàng là gia đình trẻ, giới tri thức trẻ thu nhập trung bình có nhu cầu ở thực.

Không thể phủ nhận, so với phân khúc BĐS cao cấp, loại hình căn hộ trung cấp giá vừa túi tiền (giá dao động từ 30-40 triệu đồng/m2) đang có khả năng hấp lực người mua tốt nhất trên thị trường. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong thời gian qua, phân khúc căn hộ tầm trung vẫn hoạt động tương đối tốt, bất chấp những tác động của dịch bệnh ảnh hưởng tới đời sống kinh tế xã hội cả nước nói chung. Và đây cũng là dòng sản phẩm BĐS được kì vọng sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tiếp theo.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam cho biết, tỉ lệ người mua căn hộ tầm trung cho nhu cầu ở thực tại Tp.HCM luôn chiếm tỷ lệ từ 70% đến 80%. Trong 9 tháng đầu năm 2020, trên tổng số lượng giao dịch căn hộ toàn thị trường, căn hộ tầm trung luôn chiếm ưu thế với hơn 60% và tỷ lệ hấp thụ ở mức cao hơn cả 2 hạng còn lại. Tình hình hoạt động tốt của tầm trung có thể nhìn nhận từ các yếu tố tích cực của cả cầu (người mua) và cung (chủ đầu tư).

Về khía cạnh nguồn cầu, theo bà Trang loại hình này có mức giá vừa túi tiền đáp ứng được nhóm có nhu cầu cao nhất, trong đó, đáng chú ý là nhóm gia đình trẻ cũng như giới tri thức trẻ thu nhập trung bình có nhu cầu ở thực.

Căn hộ vừa túi tiền vẫn hoạt động tốt bất chấp tác động của dịch bệnh

Tuy vậy, mặc dù nguồn cầu lớn nhưng nguồn cung ở phân khúc này tại Tp.HCM đang cực kì khan hiếm. Ở một số khu vực ven Tp.HCM như Q.9, Q.12, Bình Chánh, Nhà Bè… hiện các dự án căn hộ có mức giá trên dưới 40 triệu đồng/m2 chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Điều đáng nói, các dự án này ra thị trường ngay lập tức nhận được sự quân tâm lớn từ phía khách mua, cũng xuất phát từ yếu tố khan hiếm nguồn hàng mới. Chẳng hạn, mới đây, CĐT Nam Long Group chào bán giai đoạn 2 dự án Mizuki Park (Bình Chánh) với các sản phẩm căn hộ có giá từ 40 triệu đồng/m2, lập tức tạo nên làn sóng săn đón của người mua. Theo đại diện đơn vị này, bên cạnh khách hàng mới thì rất nhiều người mua đến từ những khách cũ đã mua giai đoạn trước đó của dự án. Vào thời điểm cuối tuần hay ngày Lễ, lượng khách hàng (trong đó có nhiều gia đình trẻ) đến tham quan, tìm hiểu dự án đông đúc.

Hay, tại khu Tây Tp.HCM hiện một số dự án như Picity High Park quy mô 8,6ha đang chào bán giai đoạn tiếp theo các sản phẩm căn hộ cũng đang nhận được sự quan tâm tốt từ khách hàng. Trước đó, một số dự án tại khu vực Q.12 cũng đã chào thị trường và nhận được sự quan tâm đáng kể của khách hàng như The Parkland, Green Mark, Stown Tham Lương...

Ghi nhận cho thấy, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh nhưng các thông tin về hạ tầng, quy hoạch đang hỗ trợ rất nhiều cho thị trường BĐS ven Tp.HCM. Bên cạnh khu Đông thì các khu vực phía Nam như Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ,…thời gian gần đây BĐS thu hút sự quan tâm của cả người mua thực lẫn NĐT. Trong đó, Bình Chánh là một trong khu vực nổi lên gần đây với sự nhộn nhịp hoạt động mua bán đất nền, căn hộ so với cùng kì năm ngoái. Nơi đây, vốn trước đến nay cũng là khu vực thu hút người mua ở thực do dân số cơ học đông. Theo đó, sản phẩm giá vừa túi tiền thuộc phân khúc tầm trung khi ra thị trường thu hút sự quan tâm đáng kể của nhu cầu ở thực.

Cũng theo đánh giá của Hội môi giới BĐS Việt Nam, nếu Hà Nội các sản phẩm căn hộ giá 35 triệu đồng/m2 khó bán, tỉ lệ hấp thụ chỉ đạt hơn 15% trong quý đầu năm thì ngược lại, tại Tp.HCM, dòng sản phẩm trung cấp tỉ lệ hấp thu vẫn rất tốt, chiếm trên 50%. Theo đơn vị này, dường như Covid-19 không ảnh hưởng đến sự quan tâm của NĐT với thị trường BĐS Tp.HCM. Theo ghi nhận từ các chủ đầu tư, Sàn giao dịch BĐS quý 1/2021 tại Tp.HCM giao dịch BĐS tương đối tốt. Trong đó, căn hộ trung cấp là dòng sản phẩm có tỉ lệ hấp thụ tốt nhất với 55,6%, căn hộ cao cấp và thấp tầng có tỉ lệ hấp thụ ở mức trung bình (53,7% và 54,5%).

Còn theo báo cáo của Colliers Việt Nam, phân khúc căn hộ chung cư năm 2021 tại Tp.HCM tiếp tục có triển vọng tích cực, vẫn là khoản đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh dịch Covid-19, đặc biệt ở phân khúc trung cấp. Trong đó, tiềm năng cao cho các dự án khu dân cư đáp ứng đúng nhu cầu nhà ở của người dân.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang, căn hộ có mức giá vừa túi tiền đáp ứng được nhóm có nhu cầu cao nhất trên thị trường, đang có tỉ lệ hấp thụ lên đến 70-80%

Theo đơn vị này, nâng cấp cơ sở hạ tầng cùng các thông tin tốt về quy hoạch đã và đang thúc đẩy mạnh nhu cầu tìm kiếm căn hộ để ở cũng như đầu tư. Nhìn chung, căn hộ tiếp tục là một mảng đầu tư quan trọng và xu hướng cho thấy giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng vào năm 2021.

Còn theo Savills Việt Nam, về khía cạnh nhà đầu tư, nhận định được tác động của Covid-19 đến tài chính đối với khách mua tiềm năng, các chủ đầu tư đã đưa ra nhiều gói kích cầu thông qua nhiều chương trình ưu đãi như nhận nhà trả chậm, ngân hàng hỗ trợ ân hạn nợ gốc... Ngoài ra, quá trình sàng lọc đã và đang diễn ra khi mà các dự án có pháp lý rõ ràng, tiến độ xây dựng tốt và đúng hạn cũng như cung cấp nhiều tiện ích phục vụ cộng đồng có lượng giao dịch tốt trong thời gian gần đây.

Theo đại diện đơn vị này, căn hộ vừa túi tiền tiếp tục dẫn dắt thị trường, chiếm 55% nguồn cung tương lai và 60% lượng bàn giao đến năm 2023. Phân khúc này được được kỳ vọng sẽ có tình hình hoạt động tốt trong thời gian tới bởi tình hình kinh tế tại Việt Nam nói chung và Tp.HCM nói riêng được dự báo sẽ tăng trưởng dương trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp; cùng với đó lãi suất có xu hướng giảm; nhóm có nhu cầu nhà ở vừa túi tiền vẫn ổn định trong khi lượng hàng tồn thấp và nguồn cung mới còn hạn chế…

Nguồn: Cafef