28/03/2016

Nam Long và những tháng ngày tươi đẹp

Sự "ngoại lệ" của Nam Long đã được thị trường ghi nhận. Hiện tại, giá cổ phiếu NLG đang được giao dịch quanh mức giá 23.500 đồng/cp tương đương với P/E lên đến 16 lần. 

"Ngoại lệ"của thị trường

Từ đầu năm, chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo ngành BĐS sẽ gặp nhiều thử thách, khi mà nguồn vốn tạo xung lực cho ngành này năm 2015 chủ yếu từ NHTM, trong khi năm 2016 khả năng tăng cung ứng vốn cho BĐS từ NHTM không còn mạnh như 2015.

Dường như những nhận định đó đang trở thành hiện thực khi thời gian gần đây, thị trường bất động sản liên tục đón nhận những thông tin tiêu cực. Lãi suất huy động đang nhấp nhổm tăng trên thị trường. Thông tư 36 được sửa đổi theo hướng giảm tỷ lệ cho vay trung dài hạn từ vốn huy động ngắn hạn giảm từ 60% xuống 40% được đánh giá là sẽ tạo thêm những thách thức không nhỏ đối thị trường bất động sản trong năm 2016 này.

Sự hào nhoáng của thị trường nhanh chóng bị dập tắt chỉ sau hơn 1 năm phục hồi. Các cổ phiếu bất động sản niêm yết trên sàn ngay lập tức chịu tác động giảm giá. Giá cổ phiếu ngành bất động sản trong thời gian qua diễn biến theo chiều hướng xấu. Phần lớn cổ phiếu giảm giá và chỉ có số ít giữ giá không bị sụt giảm, một số mã đã đánh mất những thành quả tăng giá của năm 2015.

Thị trường bất động sản dù được dự báo sẽ gặp nhiều thách thức. Song không ít nhà đầu tư vẫn dõi mắt tìm kiếm những sự “ngoại lệ” ngay chính trong lĩnh vực được dự báo sẽ còn mất nhiều hơn được trong năm 2016 này.

Vấn đề của các doanh nghiệp BĐS hiện nay đó chính là sự tự chủ nguồn vốn, sản phẩm vượt trội sẽ vẫn sẽ sống khỏe bất chấp khó khăn chung. Nhắc đến những yếu tố này, không thể không nhắc đến Nam Long Group (HOSE: NLG).

Là một trong những cổ phiếu ít gây được sự chú ý khi không mấy ồn ào trên sàn chứng khoán nhưng lại là một doanh nghiệp đang có những ngày tháng tươi đẹp cùng với sản phẩm nhà “vừa túi tiền” tại phía nam. Năm 2015, NLG đã có sự tăng trưởng tốt về cả doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu tăng trưởng 45% lên mức 1.259 tỷ đồng, kéo theo lợi nhuận tăng 116% so với năm 2014. Hoạt động kinh doanh tích cực, sản phẩm được thị trường đánh giá cao và cơ cấu tài chính khỏe mạnh đang giúp cho cổ phiếu công ty này trụ vững trong thời khắc khó khăn nhất của thị trường.

Với kết quả kinh doanh khả quan, giá cổ phiếu NLG của Nam Long đã có nhịp tăng giá đều đặn trong năm 2015, từ 17.000 đồng/CP lên 23.000 đồng/CP; thanh khoản của cổ phiếu cũng được cải thiện. Hiện tại, giá cổ phiếu NLG đang được giao dịch tại mức giá 23.500 đồng/cp tương đương với P/E lên đến 16 lần có nghĩa rằng NLG đang được thị trường đánh giá khá cao.

Biểu tượng của nhà ở “hợp túi tiền”

NLG là số ít doanh nghiệp bất động sản trên sàn chứng khoán Việt đã chọn cho mình hướng đi riêng, tập trung về chiều sâu với việc chuẩn hóa các dòng sản phẩm hướng đến người mua để ở.Sự ra đời và chiến lược phát triển dòng căn hộ giá "vừa túi tiền" Ehome mà theo lãnh đạo công ty này từng lý giải bằng 3 chữ “E” : giá cả hợp lý, tiết kiệm (Economy); môi trường sống xanh, sạch (Ecology) và hiệu quả sử dụng cao (Efficiency).

Các sản phẩm của NLG được dánh giá cao ngoài mặt giá cả hợp lý là cái cách mà doanh nghiệp này tổ chức môi trường sống, không gian sinh hoạt và các tiện ích kèm theo.

Theo một số đánh giá từ các chuyên gia BĐS, Nam Long đã thành công khi xây dựng được hình ảnh và sự hài lòng đối với khách hàng. Điều này đã được thể hiện thông qua những đợt mở bán nhanh chóng.

Năm 2015, doan nghiệp này đã bán thành công 2,046 sản phẩm. Dự án EHome 3 với mức giá khoảng 900 triệu/căn đã tiêu thụ được 1,900/2,200 sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2012. Dự án EHome 4 với mức giá khoảng 550 triệu/căn hộ, 1.3 tỷ/căn nhà phố cũng đã tiêu thụ được 1,200 sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2012. Bàn giao 1,000 sản phẩm.

The Bridgeview được tiêu thụ trong một thời gian ngắn, trong đó có 255 căn được bán trong năm 2015. Trong khi đó, Flora Anh Đào (hợp tác đầu tư cùng hai ông lớn Nhật Bản Hakyu Realty và Nishi Nippon Railroad) cũng đã bán được 280 căn. Dự án dự kiến bàn giao vào tháng 6-2016.

Vốn nhiều – nợ ít

Đã từng có thời điểm, Nam Long bị đánh giá thấp do mức sinh lời kém. Lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu ROE của NLG chỉ ở mức xấp xỉ 2% trong giai đoạn 2012-2013 trước khi tăng lên khoảng 6% năm 2014.

Thế nhưng, qua những giai đoạn biến động của thị trường , NLG đã chứng minh cho nhà đầu tư thấy sức hấp dẫn nhờ những bước đi thận trọng. ROE đang có xu hướng đi lên tích cực, năm 2015 ở mức 9,5%.

Hiện tại, doanh nghiệp này có tỷ lệ vốn vay rất thấp. Nợ ngắn hạn của của NLG là 2.101 tỷ thì riêng khoản góp của nhà đầu tư đã lên đến gần 1000 tỷ đồng, tiền vay ngắn hạn chỉ ở mức 225 tỷ đồng. Chi phí lãi vay/doanh thu đã giảm mạnh từ mức xuống còn 1,3% từ mức 2,1% năm 2014 và 6,6% năm 2013. Giúp công ty tiết giảm được chi phí tài chính đáng kể, góp phần tăng lợi nhuận biên.

Đi theo chính sách đại chúng hóa toàn diện, NLG đã lôi cuốn được những cái tên lớn giàu tiềm lực cơ cấu cổ đông chiến lược như ASPL (Quỹ Đầu tư niêm yết tại London), Nam Viet Ltd (Công ty con 100% của một tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới), Quỹ VAF (Mekong Capital) , HSC, IFC (thành viên của Ngân hàng Thế giới/World Bank), Bridger Capital, Probus Asia…Tập trung nguồn lực từ số đông giúp NLG huy động được nguồn vốn lớn để phát triển quỹ đất và đầu tư vào các dự án với chi phí vốn thấp nhất.

Trong năm 2015, Nam Long tiếp tục đón nhận thêm một cổ đông chiên lược mới đó là công Ibeworth Pte. Ltd, thuộc quyền kiểm soát 100% của Keppel Land Limited (Keppel Land - Singapore). Ibeworth Pte. Ltd đã đầu tư hơn 140 tỷ đồng vào Nam Long thông qua đợt phát hành riêng lẽ 7,1 triệu cp phổ thông hồi tháng 6/2015.

Mới đây, NLG cũng được chấp thuận kế hoạch phát hành riêng lẻ 500 tỷ trái phiếu chuyển đổi. Trái phiếu có kỳ hạn 4 năm và được chuyển đổi với giá dự kiến 23.500 đồng/cp, lãi suất hàng năm dự kiến 7%. Với cách thức này, NLG sẽ tiếp tục có thêm một nguồn vốn mới phục vụ cho việc đầu tư, mở rộng quỹ đất và phát triển các dự án mà không chịu áp lực về lãi vay.

Dòng tiền của NLG cũng đã có sự thay đổi rất tích cực. Dòng tiền hoạt động kinh doanh sau giai đoạn âm 4 năm liên tục đã có chuyển biến tốt từ năm 2014 đến nay. Dòng tiền đầu tư tiếp tục được tài trợ tốt bằng dòng tiền từ hoạt động tài chính khá ổn định. Cuối năm 2015, NLG có lượng tiền mặt xấp xỉ 423 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử.

Sự tự chủ về tài chính đóng vai trò rất lớn đối với sự thành bại của doanh nghiệp bất động sản. Xây dựng được một cơ cấu tài chính mạnh đồng nghĩa với việc nắm cửa thắng về phần mình.

Triển vọng tăng trưởng

Hiện nay, NLG đang phát triển 3 dòng sản phẩm đó là căn hộ bình dân Ehome, căn hộ trung cấp Flora và nhà có đất Nam Long Home.

Năm 2016, dự án East Gate Residence East Gate Residence có tổng diện tích 178.287 m2 tại Quận 9 được kỳ vọng sẽ là dự án chủ lực của Nam Long. Đây là dự án bao gồm cả 03 dòng sản phẩm của tập đoàn Ehome - Flora - Nam Long Home. Dự án có giá trị đầu tư gộp ước tính 2.800 tỷ đồng này sẽ cho đời khoảng 1.702 sản phẩm căn hộ bình dân Ehome 8 và 214 sản phẩm Nam Long Home được phát triển trong cùng dự án này.

Nam Long cũng vừa ký hợp đồng tổng thầu dự án Casa với Công ty TNHH ASPL PLB - Nam Long. Dự án dự kiến thực hiện trong vòng 3 năm với tổng giá trị hợp đồng là 803,47 tỷ đồng. Theo đó, Nam Long ước tính sẽ thu về 472,57 tỷ đồng doanh thu trong BP 2016 trong năm 2016.

Ông Lê Chiến Thắng – Giám đốc Phát triển Kinh doanh Nam Long tự tin cho rằng, chiến lược phát triển bền vững của Nam Long dựa trên những nhu cầu ở thực của khách hàng sẽ giúp Nam Long tiếp tục đạt được chỉ tiêu tiêu thụ khoảng 3,000 căn hộ trong năm nay.

Đánh giá về tiềm năng của cổ phiếu NLG mới đây, Công ty Chứng Khoán VPSC đánh giá, với sự tiến độ mua bán và bàn giao công trình như hiện tại, VPBS tin rằng tốc độ tăng trưởng của NLG sẽ rất khả quan trong ba năm tiếp theo. Trong năm 2016, VPBS dự phóng doanh thu thuần tăng gấp đôi lên 2.526 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 320 tỷ đồng, tăng 55,3%so với cùng kỳ do bàn giao các dự án EHome 3, EHome 4, Flora Anh Dao, Camellia Garden và các dự án khác.

Thị trường sẽ luôn cần những doanh nghiệp có sự ổn định và tầm nhìn chiến lược rõ ràng. Nam Long đã từng bước tạo được một mô hình đại chúng rõ nét, một công ty có sự bền bỉ. Đó là một hướng đi mà theo nhiều chuyên gia chứng khoán nhận định, sẽ luôn là đích đến của những tổ chức đầu tư nước ngoài.