23/11/2021

Dân đầu tư dồn về Bình Chánh "săn" nhà đất khiến giá leo thang

Sau hàng loạt thông tin biến động quy hoạch, không ít nhà đầu tư đang đồ về Bình Chánh tham gia cuộc săn BĐS đón đầu thời cơ tăng trưởng mạnh về giá.

Nhắm đến việc săn đất tại Bình Chánh từ khi mới có thông tin xác định lộ trình lên quận, anh Nguyễn Trung Nghĩa (quận 6, TP.HCM) cho biết, không bất ngờ khi giá đất khu vực này liên tục leo thang thời gian gần đây. Theo dõi thị trường từ thời điểm đầu năm, anh Nghĩa chia sẻ, dù trong thời điểm giãn cách, vẫn có không ít nhà đầu tư âm thầm tìm hiểu và thâu tóm cả đất nền và căn hộ tại khu vực này. Đặc biệt từ giữa tháng 10 đến nay, làn sóng săn BĐS tại đây còn tăng mạnh hơn khi thành phố mở cửa trở lại và hoạt động giao dịch, công chứng thuận lợi hơn.

“Bình Chánh đang có những thay đổi về quy hoạch hành chính nên sức hấp dẫn gia tăng. Đây vốn dĩ là vũng trũng về giá nhà của TP.HCM, quỹ đất cũng đa dạng và dễ tìm được sản phẩm ưng ý hơn các khu vực khác. Không so sánh với khu Đông, chỉ tính so với huyện Nhà Bè thì giá nhà đất Bình Chánh hiện mềm hơn khá nhiều, biên độ tăng cũng mạnh hơn nên dân đầu tư tài chính tầm trung dễ tìm mua BĐS. Sau thông tin huyện này chuẩn bị phương án đề xuất lên thành phố thì giới đầu tư đổ về càng nhiều và giá đất cũng được thế gia tăng theo” anh Nghĩa cho hay.

Làn sóng săn mua BĐS tại Bình Chánh gia tăng từ khi huyện này đề xuất lộ trình chuyển đổi lên quận/thành phố trong năm 2025. Ảnh minh họa

Thị trường nhà đất Bình Chánh đang trở thành tâm điểm hút giới đầu tư của khu Nam Sài Gòn sau hàng loạt thông tin về hạ tầng và đề án chuyển đổi lên quận/thành phố. Theo ghi nhận của Batdongsan.com.vn, từ khi huyện này xác nhận mốc thời gian chuyển đổi lên quận (quý 1/2021), nhu cầu mua BĐS đã tăng 30-40% so với cùng kỳ. Trong quý 3/2021 thời điểm giãn cách xã hội, nhiều nơi ghi nhận nhu cầu tìm mua nhà đất giảm mạnh nhưng các quận huyện khu Nam vẫn có tốc độ phục hồi tốt, riêng tháng 9/2021 nhu cầu tìm kiếm nhà đất tại đây tăng 35%, còn trong tháng 10 và tháng 11, lượng tìm mua BĐS khu vực này tăng mạnh gấp đôi giai đoạn giãn cách.

Sóng đầu tư dồn dập đổ về khiến giá BĐS Bình Chánh liên tục leo thang. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, khi mới có nghe thông tin về việc huyện Bình Chánh có thể chuyển đổi thành quận/thành phố, giá đất trong dân đã tăng. Cách đây 6 tháng, giá khu vực xã Bình Lợi khoảng 2 tỷ đồng/công, bây giờ đất lại tăng lên khá cao, vượt xa con số trên. Hiện tại, đất nền dự án ở Bình Chánh dao động 35-220 triệu đồng/m2 tùy khu vực, riêng căn hộ có giá trung bình từ 37-45 triệu/m2. Thời điểm đầu quý 4/2021, giá BĐS nói chung chưa có biến động lớn nhưng vẫn có một số nơi tăng từ 3-5% so với đầu năm.

Trong bối cảnh nguồn cung BĐS tại các quận trung tâm TP.HCM liên tục đứng yên, sóng săn nhà đất đang đổ về các quận ngoại thành khu Nam và khu Đông, trong đó khu Nam đang có phần thắng thế vì sở hữu nhiều dự án mới được triển khai kèm theo hàng loạt thông tin về chuyển đổi hành chính cũng như hạ tầng. Hầu hết sức mua căn hộ tập trung về các dự án đô thị quy mô lớn còn đất nền phần nhiều là những dự án nhỏ lẻ và đất thổ cư tự do.

Đón làn sóng đầu tư, nhiều doanh nghiệp có dự án triển khai trên địa bàn này đang tích cực ra hàng dịp cuối năm và ghi nhận nhu cầu mua tăng mạnh. Ghi nhận từ CĐT Nam Long Group, doanh nghiệp này vừa cho ra mắt 166 căn hộ Flora Mizuki MP9 – MP10 thuộc dự án Flora Mizuki Park Bình Chánh. Theo đại diện Nam Long, Flora Mizuki có giá bán từ 2,5 tỷ đồng/căn, mức giá hấp dẫn trong bối cảnh nguồn cung căn hộ giá khoảng 2-3 tỷ đồng hạn chế tại thị trường TP.HCM và giá nhà đất Bình Chánh gia tăng liên tục, nhờ vậy dự án ghi nhận lượng khách hàng quan tâm tìm mua khá lớn. Gần 40% người mua thời gian qua là nhà đầu tư đi săn hàng tích trữ. Hiện khu đô thị này đã có hơn 3.000 hộ gia đình đang sinh sống.

Nguồn cung nhà ở tại thị trường Bình Chánh được nhận định là không đủ cung ứng cho tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số của huyện này. Ảnh minh họa

Một dự án khác triển khai trên địa bàn Bình Chánh là Westgate cũng vừa được Tập đoàn BĐS An Gia ra mắt thị trường quý 4 vừa qua. Dự án có quy mô 3,1 ha, khu phức hợp cao cấp Westgate bao gồm 4 tòa tháp cao 20 tầng, cung cấp ra thị trường gần 2.000 căn hộ tại trung tâm hành chính Bình Chánh, chào bán ở mức giá khoảng 40 triệu đồng/m2. Được biết 3 tòa tháp của dự án này đã chào bán thành công, nhận được tín hiệu hấp thụ tích cực từ thị trường, chủ đầu tư hiện đang mở bán tháp cuối cùng.

Bên cạnh đó, hàng loạt khu dân cư hiện hữu như Corona City Bình Chánh, Charmington Golf& Life Bình Chánh, KĐT Tân Tạo Central Park, KDC South Riverside, Lavila De Rio, Lovera Vista… đều đang ghi nhận giao dịch sôi động trên thị trường sang nhượng thứ cấp với giá bán tăng trung bình từ 5-20% so với giá bán ban đầu.

Nhận định về tiềm năng phát triển và định hướng quy hoạch xây dựng vùng của Bình Chánh, ông Nguyễn Thiện Nhân, Nguyên Bí thư thành ủy TP.HCM nhận định, Bình Chánh là huyện đông dân nhất, vị trí tiếp giáp trải dài từ phía Nam đến phía Tây và là cửa ngõ về miền Tây, có hệ thống giao thông huyết mạch của TP.HCM và vùng lân cận. Ngoài ra, hoạt động kinh tế, giao thương của Bình Chánh cũng rất sôi động và đa dạng. Thời gian tới, Bình Chánh sẽ là đầu mối giao thông và logistics, kho bãi không chỉ cho TP.HCM mà còn cả vùng Tây Nam bộ. Hướng đến mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp và thông minh, không khí thải; trung tâm dịch vụ về y tế chất lượng cao, dịch vụ vui chơi giải trí cho cả TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Bí thư Huyện ủy Bình Chánh Trần Văn Nam cho biết, bên cạnh những lợi thế, tiềm năng trong những năm qua tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số tăng cơ học hằng năm trên 30.000 người nên hạ tầng nhà ở, khu lưu trú chưa đáp ứng kịp thời. Tỷ lệ cơ cấu sử dụng đất chưa hợp lý với cơ cấu kinh tế với tốc độ tăng dân số của huyện, việc đất nông nghiệp chiếm hơn 58% diện tích đất tự nhiên ảnh hưởng đến đời sống người dân và phát triển kinh tế. Mô hình chính quyền địa phương theo đơn vị hành chính huyện, xã không còn phù hợp với tốc độ đô thị hóa và sự phát triển. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện xác định mục tiêu chuyển huyện thành quận, thành phố giai đoạn 2021-2030.

Nguồn: batdongsan.com.vn