21/05/2021

Khách hàng tìm kiếm căn hộ trung cấp tại Tp.HCM ngày càng trẻ hoá

Theo các chuyên gia, do quỹ đất ở các đô thị lớn đang ngày càng khan hiếm và giá cả tăng cao, xu hướng dịch chuyển ra vùng ven với hy vọng tìm kiếm được căn hộ phù hợp về tài chính vẫn sẽ tiếp tục.

Trong đó, theo chuyên gia Colliers Việt Nam, nhóm khách hàng đủ năng lực tài chính sở hữu căn hộ trung và cao cấp ngày càng được "trẻ hóa". Tuy nhiên do phong cách sống năng động, cá tính nên nhóm khách hàng này cũng đòi hỏi yêu cầu cao hơn về mặt thẩm mĩ, thậm chí mong muốn các căn hộ được thiết kế "mở", cho phép họ tùy ý điều chỉnh nhiều hơn. Do đặc trưng công việc thường gắn liền với nhịp sống đô thị nên họ cũng là nhóm khách hàng có sự quan tâm lớn nhất đối với phân khúc căn hộ chung cư.

Tại Tp.HCM, những dự án căn hộ còn ở ngưỡng giá dễ chịu, tỉ lệ tìm kiếm của khách mua rất cao, trong đó khá nhiều khách hàng là nhóm người trẻ, ở độ tuổi trên dưới 30 tuổi.

Nếu trước đây, tìm mua căn hộ chung cư chủ yếu là các gia đình ở độ tuổi trung niên từ trên 40 tuổi, hoặc người về hưu, mua nhà làm của để dành cho con cái, thì hiện nay, những khách hàng trẻ năng động, độ tuổi từ 27-35 sở hữu chung cư khá nhiều. Ghi nhận tại dự án khu đô thị Mizuki Park (Bình Chánh) của CĐT Nam Long cho thấy, tỉ lệ khách hàng trẻ tìm hiểu dự án khá nhiều. Hiện dự án này đang bán các sản phẩm căn hộ với mức giá khoảng 40 triệu đồng/m2, mức giá còn ở ngưỡng phù hợp với số đông nên lượng quan tâm đáng kể. Trong đó, bên cạnh các gia đình trẻ thì người trẻ độc thân cũng quan tâm và "xuống tiền" với căn hộ này. Nhóm khách hàng ở độ tuổi 32-35 đa phần mua để ở, còn khách hàng ở độ tuổi 40 trở lên thì mua để đầu tư.

Tương tự, tại khu vực Tp.Thủ Đức, một số dự án như Opal Boulevard, Flora Novia, 9 View Apartment, Moonlight Residences…ghi nhận cho thấy, tỉ lệ khách hàng trẻ mua dự án ở thời điểm mới bán chiếm số lượng khá nhiều, sau này khi dự án bán trên thị trường thứ cấp thì nhu cầu mua để ở cũng đa phần đến từ các gia đình trẻ.

Nhu cầu sở hữu căn hộ trung cấp tại Tp.HCM vẫn còn rất lớn

Theo một cuộc khảo sát được một đơn vị tư vấn tiến hành cuối năm ngoái cho thấy 64% (đa số là người trẻ ở độ tuổi trên dưới 35 tuổi), người tham gia phỏng vấn cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà trong ngõ nhỏ. Không thể phủ nhận những lợi thế của loại hình căn hộ chung cư, nhất là về dịch vụ khép kín, vị trí thuận tiện cho công việc, học hành của con cái và giá thành vẫn ít nhiều rẻ hơn so với nhà trệt. Đặc biệt, ở các dự án khu đô thị khép kín, nhu cầu của người mua tăng cao do có đầy đủ tiện ích đáp ứng nhu cầu sống chất lượng của cư dân, nhất là những gia đình trẻ phù hợp với cuộc sống năng động như bận rộn.

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam,  hiện nhu cầu thực về nhà ở của người dân Tp.HCM vẫn rất cao. Dân số cơ học của thành phố khoảng 12- 13 triệu người, không ít gia đình trẻ và các bạn trẻ đã đi làm nhiều năm vẫn chưa thể mua được căn hộ. Nguồn cung căn hộ hiện vẫn khá thiếu và mới chỉ đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu. Trong khi đó, giá nhà đất tại Tp.HCM trong những năm vừa qua liên tục tăng khiến cho việc tìm ra dự án vừa túi tiền với không ít người trở nên khó khăn hơn. Vì thế, những dự án tầm trung ở những quận huyện ven trung tâm, với lối kiến trúc, thiết kế ngày càng hiện đại, đẹp mắt và mức giá khá hợp lý đã thu hút được đông đảo khách hàng quan tâm, nhất là nhóm khách hàng trẻ.

"Hiện có một bộ phận giới trẻ không quá chú trọng đến việc sở hữu nơi an cư, thích thuê nhà hơn mua nhà, nhưng hiện tượng này không quá phổ biến. Đông đảo người dân vẫn muốn sở hữu một chốn đi về thực sự là của mình. Chưa kể, tại các đô thị lớn, sinh sống tại chung cư sẽ có nhiều ưu điểm về an ninh, vị trí, giúp thuận tiện cho công việc, học hành hay khám chữa bệnh. Vậy nên, nhu cầu nhà ở thực vẫn rất cao trong thời gian tới", ông David Jackson nhấn mạnh.

Theo báo cáo quý 4/2020 của Colliers Việt Nam, thị trường căn hộ tại Tp.HCM diễn biến tích cực ở phân khúc trung cấp. Năm 2020 kết thúc với hơn 25.000 căn hộ mới được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt hơn 22.000 căn, chiếm 88% nguồn cung mới.  

Theo đơn vị này, sau khi các vấn đề pháp lý cho nhiều dự án được giải quyết, giá bán đã tăng lên, trong đó các dự án tại Quận 2 và Quận 9 ghi nhận mức tăng giá cao nhất từ 4% - 7%. Do nhu cầu cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, các chủ đầu tư sẽ vẫn tự tin với giá bán của mình.

Lý do nữa, cơ sở hạ tầng phát triển, nhiều dự án hạ tầng giao thông đang đi vào giai đoạn hoàn thiện đã góp phần tăng nhiệt ở nhu cầu ở và đầu tư, đồng thời làm tăng giá bán căn hộ cao cấp và trung cấp.

Theo chuyên gia Colliers Việt Nam, nhóm khách hàng đủ năng lực tài chính sở hữu căn hộ trung và cao cấp ngày càng được "trẻ hóa". Thậm chí, có những bạn trẻ dưới 30 đã sở hữu được căn hộ tại Tp.HCM

"Do cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng đồng bộ hơn ở các khu vực phụ cận Tp.HCM nên một bằng giá mới đã được xác lập. Không khó để quan sát thấy rằng, xét riêng về giá, căn hộ bình dân trở thành căn hộ trung cấp, trong khi căn hộ trung cấp trở thành căn hộ cao cấp, và mức độ tăng giá này còn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới", báo cáo của Colliers Việt Nam chỉ ra.

Theo hầu hết các chuyên gia trong ngành, đà tăng của giá nhà chung cư Tp.HCM trong năm 2021 sẽ tiếp tục, mức tăng dự kiến trung bình khoảng 9%. Do quỹ đất ở các đô thị lớn đang ngày càng khan hiếm và giá cả tăng cao, xu hướng dịch chuyển ra vùng ven với hy vọng tìm kiếm được căn hộ phù hợp về tài chính vẫn sẽ tiếp tục. Trong đó, nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ tại các đô thị ngày càng tăng.

Mới đây, đại diện một doanh nghiệp BĐS tại Tp.HCM cho hay, trong 10-15 năm nữa, nhu cầu về nhà ở của đối tượng người trẻ vẫn còn rất lớn.

"Việt Nam là nước dân số trẻ, vì thế nhu cầu về chỗ ở cho người trẻ vẫn sẽ là xu hướng và có lượng cầu rất lớn", vị doanh nghiệp này nhấn mạnh.

Cùng với đó, kinh tế phát triển, tốc độ đô thị hoá cao, sự kết nối hạ tầng ngày càng hoàn thiện, từ đó kéo theo nhu cầu về nhà ở đi lên, không chỉ ở nội đô mà BĐS vùng lân cận sẽ có xu hướng phát triển BĐS mạnh mẽ trong thời gian tới. Khi đó, người trẻ có thêm nhiều lựa chọn về chốn an cư. Bên cạnh đó, thu nhập và tích luỹ của người trẻ ngày càng tăng lên. Điều này cho thấy, cơ hội để sở hữu nhà của người trẻ sẽ càng mở rộng hơn.

Nguồn: Cafef