14/09/2020

Phòng chống COVID-19: niềm tin từ biên giới

Những người lính biên phòng - lực lượng trực tiếp đương đầu với bệnh dịch: phòng ngừa sự lây lan của COVID-19 từ các đối tượng nhập cảnh trái phép; tuyên truyền, vận động người dân vùng biên quyết tâm chống dịch bằng những biện pháp khoa học.

Cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn tại các đồn biên phòng vùng núi phía Bắc

Phòng tuyến vững chắc

Dịch COVID-19 bùng phát tại nước ta đã và đang gây ra nhiều hệ lụy khác nhau. Các ảnh hưởng mà nó tạo ra bao trùm lên hầu khắp các lĩnh vực trong xã hội.

Đối với những ngành nghề mang tính đặc thù cao như bộ đội biên phòng, thực tế này lại càng được khắc họa rõ nét. Bên cạnh những công tác thường nhật, các chiến sĩ lại tiếp tục mang trên vai những nhiệm vụ mới, gắn chặt với diễn biến dịch.

Tại khu vực biên giới Việt - Trung, lực lượng bộ đội tại các đồn chốt đã và đang nêu cao tinh thần chống dịch cao độ, bất chấp những vấn đề khó khăn vốn có.

Điển hình, đồn biên phòng Bản Máy (Hà Giang) nằm trên địa hình cao nguyên đá, cách mặt nước biển hơn 1.100m với nền khí hậu vô cùng khắc nghiệt (mưa to, dông lốc… dễ dàng gây sập lán gác).

Quản lý 19km đường biên giới, với hệ thống đường mòn, lối mở… dày đặc, việc hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm soát người nhập cảnh mùa dịch này tưởng chừng như bất khả thi.

Thế nhưng, không vì vậy mà các chiến sĩ tại đây chùn bước. Các trạm gác cố định và đội kiểm soát lưu động lần lượt được thành lập, mở rộng quản lý giám sát dọc tuyến biên giới mà đồn phụ trách.

Bên cạnh đội ngũ cán bộ chủ chốt, đồn biên phòng Bản Máy còn tăng cường nhân sự thông qua việc phối hợp các lực lượng địa phương (công an, dân quân) trên địa bàn phụ trách hòng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phòng tuyến chống dịch quan trọng này.

Đại diện Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thay mặt Công ty cổ phần đầu tư Nam Long trao vật phẩm hỗ trợ cho các chiến sĩ đồn biên phòng Thàng Tín (Hà Giang)

Không ai bị bỏ lại phía sau

Tinh thần "không ai bị bỏ lại phía sau" là một trong những tiền đề quan trọng để người dân Việt Nam kiên tâm trước những diễn biến phức tạp của đại dịch. Tinh thần này không chỉ được áp dụng trên các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh mà còn bao hàm các lực lượng tuyến đầu như bộ đội biên phòng.

Đầu tháng 8 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long đã hợp tác cùng chương trình "San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch" của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam với tổng ngân sách 2,5 tỉ đồng để hỗ trợ kịp thời các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân tại các điểm nóng, bị ảnh hưởng nặng bởi đợt tái bùng phát dịch lần này, trong đó lực lượng biên phòng được đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, lực lượng biên phòng đang căng mình bảo vệ biên cương dọc theo đường biên giới đường bộ Việt Nam sẽ nhận được những hỗ trợ về nhu yếu phẩm và các cơ sở vật chất hỗ trợ quá trình thi hành nhiệm vụ.

Hành trình san sẻ yêu thương tại địa điểm tiếp theo thuộc đồn biên phòng Ba Tầng huyện Hướng Hóa

Đợt trao quà đầu tiên được thực hiện tại 5 chốt đồn biên phòng Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang đang bảo vệ biên giới Việt - Trung. 

Đoàn đã thay mặt Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long gửi đến các chiến sĩ phòng biên những phần quà tặng hỗ trợ gồm nhu yếu phẩm và các vật dụng cần thiết khác như: đèn năng lượng, téc đựng nước dự trữ, giường gấp.

Tại biên giới Việt - Lào, chương trình tiếp tục san sẻ yêu thương với các chiến sĩ tại 12 chốt Biên phòng thuộc đồn biên phòng Ba Tầng, huyện Hướng Hóa và đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay, huyện Đakrông. 

Ngoài trao tặng chăn bông, hỗ trợ nhu yếu phẩm như gạo, mì gói, cá hộp..., đoàn còn sửa chữa, dựng lán trại cắm chốt cho lực lượng phòng biên.

Không chỉ đến trao tặng, các tình nguyện viên còn thăm hỏi và sửa chữa nhà cho chốt biên phòng biên giới Việt - Lào

Chưa dừng lại ở đó, hành trình san sẻ yêu thương sẽ tiếp tục đi xa hơn nữa để tiếp thêm động lực và niềm tin cho lực lượng bộ đội biên phòng trên khắp mọi miền Tổ quốc, có thể vững vàng bước qua giai đoạn khó khăn hiện tại, hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ sức khỏe người dân và dịch bệnh sẽ sớm được dập tắt.

Cộng đồng hãy cùng chung tay ủng hộ lực lượng bộ đội biên phòng hướng đến mục đích chống dịch của cả nước!

Nguồn: Báo Tuổi trẻ