26/09/2019

Thiên nhiên hài hòa, cộng đồng bền vững tại thành phố bên sông Waterpoint

Sau 15 năm chuẩn bị, thành phố bên sông Waterpoint – dự án mới nhất của Nam Long Group (NLG) đang nhận được đánh giá cao của giới chuyên môn về vấn đề quy hoạch theo hướng bền vững. Ít ai biết những yếu tố tạo nên thành công cho quy hoạch của Waterpoint lại được bắt đầu từ một cuộc thi thiết kế.

1. Cuộc thi đặc biệt thu hút nhiều tên tuổi thiết kế hàng đầu thế giới 

Việc xuất hiện ngày càng nhiều tên tuổi quốc tế trong lĩnh vực thiết kế tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam vốn không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, để được phát triển dự án, đơn vị thiết kế buộc phải tham gia một cuộc thi kéo dài trong vòng 4 tháng, có lẽ cũng chỉ có tại dự án của NLG!

7 công ty nổi tiếng đến từ các quốc gia khác nhau như Tây Ban Nha, Đức, Úc, Singapore, Malaysia, ... từ kinh nghiệm lâu năm đã hình thành nên những bản thiết kế quy hoạch ấn tượng cho 355ha diện tích đất tại Waterpoint. Trong đó với bản thiết kế theo định hướng “Sinh thái - Liên kết thông minh - Phát triển bền vững”, nhà quy hoạch khu đô thị hàng đầu nước Úc - Conybeare Morrison CM+ đã vượt qua các đơn vị khác và giành chiến thắng. Bản quy hoạch của CM+ được đánh giá cao bởi đã định hình được phong cách sống tại Waterpoint theo tiêu chuẩn quốc tế, mang đến môi trường sống chất lượng, hài hòa giữa thiên nhiên cùng hệ sinh thái tiện ích phong phú. 

Chia sẻ về điều này, ông Richard Nugent - Giám đốc thiết kế Công ty CM+ cho biết điểm độc đáo của Waterpoint chính là thiên nhiên sông nước vô cùng gần gũi. Dựa trên những định hướng ngay từ đầu của Nam Long và ý tưởng thiên nhiên, chúng tôi đã hướng đến  quy hoạch Waterpoint là một thành phố hiện đại, đáp ứng đầy đủ giá trị sống nhưng vẫn lưu giữ trọn vẹn những giá trị vô hình của dòng sông Vàm Cỏ Đông. Đây là một cơ hội tốt để CM+ được liên kết cùng một chủ đầu tư uy tín, có thể chia sẻ những kinh nghiệm sẵn có và tham gia vào quá trình định hình cho tương lai của TP. HCM cũng như tham gia vào sự phát triển đô thị mới tại Việt Nam. 

Từ việc có chung ý tưởng phát triển Waterpoint thành một đại đô thị sinh thái, đa chức năng hiện đại - NLG đã cùng CM+ đang từng bước hình thành nên mô hình sống hiện đại chuẩn quốc tế ngay cửa ngõ phía Tây Nam TP. HCM. 

2. Tôn trọng, bảo tồn thiên nhiên mang lại không gian sống sinh thái đẳng cấp

Bắt nguồn từ một vùng đồng bằng thuộc tỉnh PreyVeng (Campuchia), sông Vàm Cỏ Đông chảy vào Việt Nam mang theo dòng nước lớn cùng nguồn phù sa màu mỡ. Những trầm tích phù sa lắng đọng hàng trăm năm đã đắp bồi nên một phần diện tích đồng bằng sông Cửu Long trù phú. Nằm ở bên bồi của dòng sông Vàm Cỏ Đông, Waterpoint sở hữu một hành lang sinh thái tự nhiên gồm những thảm thực vật đa dạng mà hiếm dự án nào có được. Sau khi nghiên cứu địa hình dòng chảy và địa vật trong khu vực, các chuyên gia CM+ đã linh hoạt đưa ra hình thức xây dựng nhà ở phù hợp, đảm bảo tương thích lâu dài với hệ sinh thái sẵn có trong khu vực. 

Đại đô thị Waterpoint được xem là nơi giao hòa giữa thiên nhiên cùng  những tiện ích sống  của một đô thị hiện đại. Với dáng đất tự nhiên được bao bọc bởi gần 6km sông Vàm Cỏ Đông mang đến một môi trường sống trong lành, tăng sức khỏe cho cộng đồng. Vừa bảo tồn những yếu tố thiên nhiên, môi trường cảnh quan sông nước vốn có, vừa tạo dựng nên những giá trị sống hiện đại – Waterpoint được định hình là một khu đô thị xanh, hiện đại theo tiêu chí “all in one”. 

Nội khu Waterpoint với nhiều nhánh sông, kênh đào căng tràn sức sống tự nhiên được thiết kế len lỏi đến từng phân khu nhà ở, lưu chuyển nguồn năng lượng dạt dào vào lòng đô thị. Một màu xanh mát ngút tầm mắt của khu công viên trung tâm, của các cụm công viên nhỏ, của hệ thống đường dạo bộ ven sông và của hàng chục hecta hành lang thực vật thiên nhiên được gìn giữ và bảo tồn... Tất cả tạo nên bầu không khí trong lành, tinh khiết đặc trưng, là nơi dừng chân của bất kỳ ai đang hướng đến một cuộc sống an yên cho bản thân và gia đình. 
Song hành cùng đó là chốn an cư hiện đại với những tiện ích, dịch vụ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sống, vui chơi, giải trí, học tập, làm việc… của mỗi thành viên trong gia đình. Từ mô hình của một “thành phố thu nhỏ”, tất cả hệ thống tiện ích - dịch vụ tại đây đều hướng đến phát triển đủ đầy, nâng tầm chất lượng sống cho từng cư dân. Trẻ nhỏ được học tập và rèn luyện thể chất toàn diện ngay trong hệ thống trường liên cấp nội khu. Người lớn được đáp ứng nhu cầu giải trí, mua sắm khi đặt chân vào các trung tâm thương mại, các trục shophouse, cảng dịch vụ. Hệ thống bệnh viện, trung tâm y tế sẽ kịp thời đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho những cư dân cao tuổi. Chùa, nhà thờ được xem là điểm hẹn văn hóa, tâm linh phục vụ nhu cầu tín ngưỡng cho cư dân - điều mà dường như chưa một dự án nào tại Việt Nam có thể làm được. 

3. Đến với Waterpoint là đến với một cộng đồng dân cư thân thiện, hạnh phúc

Với một hệ sinh thái tiện ích hoàn chỉnh, NLG đang khuyến khích cư dân phát triển các hoạt động thể chất và tinh thần. Không chỉ sống an yên trong từng không gian sinh hoạt riêng, mỗi cư dân chỉ cần bước ra khỏi nhà là sẽ được tận hưởng môi trường sống trong lành, chuỗi tiện ích đầy đủ và cả cơ hội giao lưu, gắn kết với những người bạn láng giềng, từ đó tạo dựng nên cộng đồng thân thiện, gắn kết, văn minh.

Các không gian sinh hoạt cộng đồng ngoài trời, các loại hình công viên sinh động được thiết kế khéo léo tại khu vực trung tâm và trong các cụm dân cư nhằm khuyến khích sự giao lưu gặp gỡ giữa những cư dân. Các câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng, hệ thống đường đi dạo, đường xe đạp khép kín trong toàn khu, các công viên nhỏ để nghỉ chân và trò chuyện, hệ thống máy tập thể dục ngoài trời, sân chơi trẻ em, lối đi bộ an toàn cho người khuyết tật, các công viên chủ đề văn hoá, khu thể thao dưới nước... sẽ tạo nên niềm hứng khởi, kéo mỗi người bước ra khỏi không gian sinh hoạt trong nhà, để hòa mình vào những hoạt động vui chơi, giải trí, thư giãn… Tất cả những hoạt động thường nhật đó sẽ dần tạo nên một môi trường kết nối thân thiện, kết nối tình cảm xóm giềng thêm cởi mở, chan hoà. Waterpoint kết nối mọi cư dân trở thành một đại gia đình có cùng chung những giá trị sống: sống văn minh, sống thân thiện, và sống để yêu thương…

Hài hòa giữa không gian xanh mát của miền cỏ cây, hoa lá, sông nước ấy là những nếp nhà kế thừa giá trị nhân văn cao đẹp theo chuẩn “chất” Nhật. Những không gian sống chan hòa với tự nhiên, gắn kết các thành viên gia đình của người Nhật Bản vốn luôn nhận được sự ngưỡng mộ của thế giới, đến nay đang từng bước được hình thành tại Waterpoint với quy mô lớn nhất khu vực Tây Nam Bộ. Không gian sinh hoạt đa tiện ích, gần gũi với thiên nhiên - vừa là nơi gia đình sum họp, vừa mang đến những phút giây thư giãn cho mỗi thành viên sẽ là tiền đề vững chắc để tạo nên những hạt nhân hạnh phúc. Một cộng đồng dân cư bền vững, hạnh phúc hay không còn phụ thuộc bởi mỗi “tế bào” gia đình, chỉ khi gia đình hạnh phúc mới tạo nên được cộng đồng hạnh phúc. Waterpoint là nơi tận hưởng những phút giây sum vầy, an yên của ông bà bên con cháu. Là nơi trở về của những gia đình sau một ngày học tập, làm việc, phấn đấu cho tương lai. Là không gian thư giãn lý tưởng cho những chuyên gia, doanh nhân thành đạt sau những bộn bề lo toan, suy nghĩ. Và là nơi trường tồn bởi những trải nghiệm yêu thương của một cộng đồng thân thiện, gắn kết.

Bởi vậy, với những mẫu thiết kế kế thừa những giá trị tinh hoa văn hóa Nhật Bản cùng hệ thống tiện ích - dịch vụ hiện đại, NLG đang kỳ vọng sẽ tạo nên một cộng đồng dân cư mới văn minh, hạnh phúc tại Waterpoint.

4. Khi mỗi ngôi nhà đều trở thành tổ ấm an cư cho nhiều thế hệ

An cư nơi miền Tây sông nước, được đắm chìm giữa không khí thiên nhiên trong lành luôn là niềm mong mỏi của nhiều người dân nơi đô thị. Mặc dù vậy, để một ngôi nhà thực sự là “của để dành” cho thế hệ con cháu sau này, chất lượng công trình cũng được xem là giá trị cốt lõi cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Với địa hình sông nước đứng trước nguy cơ bị ngập úng, xâm ngập mặn, việc đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho cây và nguồn nước sinh hoạt trong khu đô thị là yêu cầu cấp thiết. Cốt nền toàn khu đô thị đảm bảo chống ngập nước cả trăm năm. Cơ sở hạ tầng Waterpoint được thiết kế bởi Tập đoàn hàng đầu thế giới Royal HaskoningDHV (Hà Lan) - nhà thiết kế hạ tầng đảo cọ Dubai thực hiện, mực nước và chất lượng nước toàn khu Waterpoint luôn ổn định và trong lành. Năng lượng mặt trời, công nghệ quản lý vận hành khu đô thị thông minh,... cũng được các đối tác quốc tế của NLG triển khai song song nhằm mang lại giá trị gia tăng trong thiết kế và góp phần quản lý bảo vệ môi trường sinh thái.

Một nền móng nhà vững chắc, một cuộc sống giữa thiên nhiên trong lành, mọi nhu cầu cuộc sống được đáp ứng đầy đủ - Khi an cư tại Waterpoint, bạn chẳng cần phải đi đâu xa bởi một cuộc sống trọn vẹn đang dần được bày ra trước mắt với những sản phẩm nhà ở đa dạng cho mọi gia đình cùng với các thuận ích tối đa. Waterpoint không chỉ thỏa ước mơ an cư mà còn là nền tảng cho cuộc sống thành công và viên mãn của mỗi cư dân. Bởi vậy, chẳng có gì lạ khi nhận xét rằng: Waterpoint đang mở ra những giấc mơ an cư đầy hấp dẫn cho tất cả mọi người!


 

(Nguồn: CafeF)