30/07/2019

Thành phố bên sông và những giấc mơ êm đềm về một chốn an cư hạnh phúc

Giữa bộn bề cuộc sống nơi phố thị ồn ào, để tìm được cho gia đình một không gian sống thực sự trong lành không phải là điều đơn giản. Tốc độ gia tăng dân số nhanh chóng cùng mật độ những dự án cao tầng mọc lên ngày càng nhiều đã buộc con người phải sống chung với ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn…

Chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây, những khu vực hoang hóa không bóng người tại TP. HCM đã dày đặc nhà cửa cao thấp. PGS.TS Nguyễn Hồng Thục - Viện trưởng Viện nghiên cứu định cư, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ năm 2018 đã cung cấp những số liệu giật mình về tình trạng gia tăng dân số nhanh chóng mặt tại đô thị lớn nhất cả nước. Theo đó, bình quân mỗi năm TP.HCM tăng thêm khoảng 200.000 dân có đăng ký chính thức (từ năm 2012-2016 tăng 850.000 dân), trong đó 2/3 là dân nhập cư. Dự báo đến năm 2025 dân số sẽ lên hơn 10 triệu dân (không kể khách vãng lai) và 20 năm sau đó có thể lên đến 15 triệu dân.

Ngoài hệ lụy về hạ tầng, chất lượng không khí, môi trường sống ở những khu vực này ngày càng xuống cấp trầm trọng. Trong bối cảnh đó, không gian công cộng có vai trò rất quan trọng, được ví như những chiếc "van" giúp giảm áp lực sống tại các khu vực đô thị vốn đang thay đổi nhanh chóng bởi quá trình đô thị hóa.  

Quỹ đất nội đô hiện nay không còn đủ "tung hoành" cho những ý tưởng hình thành các tiêu chuẩn sống mới, một số nhà phát triển khu đô thị tiên phong đã và đang chọn những vị trí có kết nối hạ tầng tốt, đặc biệt chú trọng vào môi trường thiên nhiên sẵn có của một số tỉnh thành giáp ranh với thành phố để hình thành nên những đại đô thị mới sẵn sàng cho nhu cầu tất yếu của tương lai.  

Được ôm trọn với 5,8km sông Vàm Cỏ Đông uốn lượn như một dải lụa mềm ôm hai bên bờ cỏ cây xanh mướt. Những cầu cảng mọc ngay bên mép nước là nơi trú ngụ cho tàu thuyền cập bến, những con thuyền ngày đêm xuôi ngược rẽ đôi sóng nước mang theo hàng hóa giao thương khắp vùng. 355 hecta khu đô thị Waterpoint được đắp bồi bởi mỡ màu phù sa, những trầm tích văn hóa bản địa cùng địa hình, địa vật tạo nên một đô thị sông nước độc đáo.

Từ ước muốn hình thành nên một môi trường sống mới cho người dân TP. HCM và các tỉnh lân cận, tập đoàn Nam Long (NLG) đã hợp tác cùng quỹ đầu tư của chính phủ Nhật Bản Join, người bạn Nhật "lâu năm" Nishitetsu cùng Tân Hiệp và TBS Group đã bắt tay vào triển khai Waterpoint ngay bên bồi của dòng sông Vàm Cỏ Đông. Hệ thống tiện ích, dịch vụ, mật độ xây dựng, cùng các hạng mục công trình được quy hoạch tại đại đô thị này được ví như một thành phố hiện đại được thu nhỏ.  

Xuyên suốt các không gian sống, không gian sinh hoạt được hình thành tại Waterpoint là một màu xanh rộng lớn của cây cối, sông nước. Từ quy mô, tính chất của dự án cho thấy quyết tâm của chủ đầu tư trong việc tạo dựng nên những sản phẩm nhà ở chất lượng cao giữa cảnh quan thiên nhiênhiếm nơi nào có được. Khai thác lợi thế sông Vàm Cỏ ôm trọn 3 mặt khu đô thị, Chủ đầu tư dành rất nhiều diện tích để phát triển các tiện ích liên quan đến sông nước, thiên nhiên…để phục vụ cộng đồng. Nổi bật là hệ thống 8,2km kênh đào chảy len lỏi vào từng phân khu và sáu lớp công viên gồm: công viên ven sông với tổng diện tích gần 29 ha với vành đai 50m thảm thực vật bờ sông được bảo tồn, công viên trung tâm 25 hecta, công viên vịnh nước ngọt 8,6 hecta, công viên cảnh quan trải dọc kênh đào, công viên riêng của từng phân khu và khoảng sân vườn riêng của mỗi tổ ấm… Quả thực hiếm có dự án nào chủ đầu tư sẵn sàng đầu tư gần 65% diện tích quy hoạch để xây dựng nên hệ sinh thái bao quanh dự án như Waterpoint. Nhìn từ thực tế các thống kê dân số cho thấy mật độ tại các quận trung tâm TP. HCM đang rất cao như quận 5 (440 người/ha), quận 1 (240 người/ha), quận Tân Bình (210 người/ha)… Với quy mô lên đến 355 ha nhưng Waterpoint  chỉ cung cấp khoảng 10.000 sản phẩm bao gồm shophouse, nhà phố vườn, biệt thự song lập, đơn lập, dinh thự (thuộc giai đoạn 1) và khu chung cư cao tầng (thuộc giai đoạn 2) tương ứng với một mật độ dân cư thấp quanh ngưỡng 84 người/ha. Số liệu quy hoạch này tương đương với mật độ dân số tại một số thành phố, quốc gia như Singapore (82 người/ha), Osaka (118 người/ha)… vốn nổi tiếng thế giới về quy hoạch không gian sống xanh.  

Để phục vụ cho lượng cư dân này, cùng với quá trình quy hoạch và thiết kế cảnh quan, chủ đầu tư đồng thời hình thành nên hệ thống tiện ích dịch vụ chất lượng cao, quy mô lớn trong nội khu. Từ hệ thống giáo dục các cấp; hệ thống y tế; thể dục thể thao; thương mại dịch vụ - đến câu lạc bộ riêng; cơ quan hành chính; trung tâm triển lãm; xây dựng chùa, nhà thờ… nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu sống, vui chơi, giải trí, tôn giáo… của cư dân. Tại nơi đó người cao tuổi được thư thái tập dưỡng sinh, hàng ngày được dạo bộ trên những con đường rợp bóng cây xanh. Nơi bố, mẹ có được những phút giây thư giãn bên gia đình sau những giờ làm việc căng thẳng, được tham gia vào những hoạt động cộng đồng sôi động; được hít thở bầu không khí trong lành của sóng nước, của cây xanh… Một không gian sống mà trẻ nhỏ được vui chơi, nô đùa, được học tập trong môi trường phát triển toàn diện thể chất và trí tuệ… Chỉ cần bước chân ra khỏi cửa, bạn có thể hít một hơi thật sâu để cảm nhận sự sảng khoái, trong lành của cỏ cây, sông nước đang đón chào ngày mới hứng khởi. Để tìm được một môi trường sống xanh quy mô lớn trong nội đô TP. HCM là điều không dễ dàng. Có chăng chỉ khi bước chân vào những khu đô thị cao cấp như Phú Mỹ Hưng, ta mới tìm được không gian sống như vậy. Tuy nhiên, để đầu tư cho một ngôi nhà tại những khu vực đó lại chẳng hề "dễ thở". 

Vì thế, mức giá dự kiến của các sản phẩm nhà liền thổ thuộc dòng Valora của Nam Long tại Waterpoint chỉ khoảng 2,3 tỷ đồng - tương đương với giá trị một căn hộ tầm trung trong thành phố. Theo phản ánh của các sàn giao dịch, do sở hữu mức giá hấp dẫn cùng vị trí giao thông trong nội khu thuận lợi, những căn nhà phố Valora này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư. 

Tại phân khúc biệt thự, với các mẫu thiết kế theo phong cách Nhật Bản tối ưu không gian sống giữa thiên nhiên -  nhiều chuyên gia nhận định dòng sản phẩm này sẽ tạo dựng được điểm nhấn mới trên thị trường bởi sự mới lạ. Hiện nay mức giá biệt thự song lập được NLG công bố chỉ từ 3,6 tỷ đồng, biệt thự đơn lập từ 5,1 tỷ đồng đang được nhà phát triển bất động sản này kỳ vọng sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của thị trường trong thời gian tới.

Với những lợi thế của một đại đô thị quy mô lớn chưa từng có tại khu vực Tây Nam Bộ,  không khó để dự đoán chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi, Waterpoint sẽ trở thành điểm đến an cư thú vị cho người dân TP. HCM và những khu vực xung quanh.  

(Nguồn: CafeF)