19/07/2019

Dòng vốn lớn chờ vào bất động sản Long An

Chỉ mới nổi lên mấy năm gần đây và cũng trải qua cơn sốt đất vào năm ngoái, nhưng so với Bình Dương, Đồng Nai có cùng vị thế tiếp giáp đầu tầu TP.HCM  thì thị trường bất động sản Long An còn rất sơ khai bởi dòng tiền lớn chỉ mới sắp vào thị trường.

Tiềm năng vì tiền lớn sắp vào

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, theo đề án Quy hoạch vùng TP.HCM thì 3 huyện Bến Lức, Cần Giuộc, Đức Hòa của Long An sẽ là đô thị vệ tinh của TP.HCM.

Các dự án hạ tầng lớn kết nối Long An với vùng lõi đô thị TP.HCM đang phát triển mạnh mẽ. Có thể kể đến như dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Tạo thành đường 6 làn xe thông với khu công nghiệp Long Hậu. Tuyến Metro số 4 nối quận 12, Tân Bình, Phú Nhuận, quận 1, quận 4, quận 7 và khu đô thị - cảng Hiệp Phước.

Thêm vào đó, tuyến đường Lê Văn Lương sẽ được mở rộng 30 m trong thời gian sắp tới để nối quận 7 và Cần Giuộc, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 22, Tỉnh lộ 830, Tỉnh lộ 824, Tỉnh lộ 9... đi qua các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc.

Đặc biệt, ngoài tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã kết nối xuyên suốt với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thông qua đại lộ Võ Văn Kiệt và Đại lộ Nguyễn Văn Linh, trong năm 2020 tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua các huyện Bến Lức, Cần Giuộc (Long An), huyện Bình Chánh, Cần Giờ (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) thông xe sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ rút ngắn thời gian rất nhiều.

Đó là chưa kể  đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước có tổng chiều dài khoảng 35,8 km cũng đang được triển khai. Tuyến đường này sẽ giảm tải cho nội thành TP.HCM và là tuyến đường huyết mạch trung chuyển hàng hóa đi cảng Hiệp Phước.

Trước sự chuyển động của các dự án hạ tầng, từ cuối năm 2017 đến nay, thị trường bất động sản Long An liên tục tăng giá, tạo thành những cơn “sốt” nhất là tại các khu vực giáp ranh TP.HCM như Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc... Tuy nhiên, nguồn cung hàng chủ yếu là các dự án nhỏ lẻ, đất nền do các doanh nghiệp nhỏ thực hiện. Các dự án bất động sản lớn do các chủ đầu tư chuyên nghiệp có thương hiệu nổi tiếng vẫn chưa chào bán ở Long An do đang trong quá trình triển khai.

Đầu năm 2018, Vingroup đã đưa vào hoạt động dự án Vincom với trung tâm thương mại Vincom 5 tầng và khu shophouse tại TP. Tân An. Những “dự án mồi” như vậy còn thiếu nhìn trên toàn cảnh Long An. Tuy nhiên, dòng vốn lớn đang trên đường tới Long An.

Sau Vincom và khu shophouse Tân An, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất nghiên cứu đầu tư khu phức hợp đô thị, kết hợp vui chơi giải trí quy mô khoảng 900 ha thuộc huyện Đức Hòa. Các hạng mục sẽ gồm khu nhà ở, trường học, bệnh viện…

Năm 2018, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cũng đã khởi công xây dựng dự án khu đô thị Waterpoint với quy mô 355 ha nằm trên tỉnh lộ 830, huyện Bến Lức. Dự án này bao gồm các khu nhà ở, cao ốc văn phòng, khu vui chơi giải trí, bến du thuyền và hiện đang rục rịch chuẩn bị đưa sản phẩm ra thị trường.
Một số tập đoàn lớn khác như Him Lam, Vạn Thịnh Phát, Becamex… cũng đang quan tâm đặc biệt đến cơ hội đầu tư vào tỉnh Long An để “đón gió” hạ tầng.

Theo đó, Vạn Thịnh Phát đã được chính quyền Long An chấp thuận chủ trương đầu tư đến 36 dự án ở tại khu vực huyện Cần Giuộc. Tổng diện tích của các dự án này lên đến hơn 2.100 ha. Tập đoàn Him Lam cũng muốn đầu tư khu kinh tế mở nằm trên địa bàn hai huyện Cần Đước và Cần Giuộc, bao gồm khu công nghệ cao, cảng biển quốc tế và khu đô thị sinh thái diện tích lên đến 15.000 ha.

Đáng chú ý, Tập đoàn Becamex đang xúc tiến thành lập một khu phức hợp đô thị - công nghiệp - dịch vụ theo mô hình đang thành công ở Bình Dương, quy mô khoảng 3.045 ha tọa lạc tại huyện Bến Lức. Dự án dự kiến được trao  giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào tháng 10 tới đây.

Trong khi đó, Tập đoàn Eco Land dự kiến đầu tư dự án 6.000 ha tại xã Thạnh Lợi và 1.000 ha tại xã Lương Hòa (đều thuộc huyện Bến Lức).

Một số tập đoàn nước ngoài cũng đang rục rịch đổ về Long An tìm kiếm cơ hội đầu tư. Điển hình như Công ty TNHH Hoàng Cầu Việt Nam (Đài Loan - Trung Quốc) đã lập dự án đầu tư với diện tích 831 ha ở huyện Cần Giuộc. Trong đó, dự án đô thị - thương mại và tái định cư trên khoảng 700 ha được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư.

Đầu tháng 7/2019, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Long An tại thành phố Leipzig (CHLB Đức), lãnh đạo hai địa phương đã ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác toàn diện.

Trong đó, các lĩnh vực hợp tác được chính quyền cũng như các doanh nghiệp thành phố Leipzig quan tâm đầu tư tại Long An bao gồm công nghiệp hỗ trợ, cơ khí, tự động hóa, năng lượng tái tạo, công nghệ môi trường, phát triển nông nghiệp bền vững, giáo dục và giao thương hàng hóa...

Tính chung đến đầu năm 2019, Long An đang có 941 dự án FDI với tổng số vốn gần 6 tỷ USD, trong đó có 576 dự án đi vào hoạt động, với tổng vốn thực hiện khoảng 3,6 tỷ USD.

Con số này dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi chính quyền Long An đang từng bước tháo gỡ khó khăn, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, cạnh tranh. Điều này sẽ khiến cho lĩnh vực bất động sản được hưởng lợi khi nhu cầu nhà ở cho lực lượng chuyên gia, công nhân cũng như các tiện ích mua sắm, dịch vụ tăng cao.

Sự phân hóa sẽ diễn ra

Theo tỉnh Long An,  có 118 dự án bất động sản đã được phê duyệt quy hoạch nhưng mới chỉ có hai dự án đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai và 9 dự án được cấp phép xây dựng hạ tầng. Hơn 100 dự án còn lại đang trong trong quá trình thực hiện thủ tục để đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định.

Trong lúc các dự án lớn đang làm thủ tục triển khai thì giá đất sốt tại Long An đã kéo theo những hệ lụy. Đã có những cảnh báo về tình trạng làm ăn chụp giựt, lách luật hay dự án “ma” của một số doanh nghiệp khiến cho thị trường nhiễu loạn. Chính vì thế, Sở Xây dựng đang tham mưu UBND tỉnh Long An đang giảm tiếp nhận các dự án đầu tư bất động sản nhỏ lẻ, manh mún, không đáp ứng các điều kiện về hạ tầng xã hội.

Theo ông Bùi Hiền, Tổng giám đốc Công ty SouthernHomes Việt Nam, Long An có lợi thế là mặt bằng giá bất động sản nhìn chung vẫn còn thấp hơn so với Bình Dương hay Đồng Nai nhưng giao thông lại đang phát triển mạnh mẽ mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư.

Với sự xuất hiện ồ ạt của các “ông lớn” và sự chấn chỉnh của chính quyền địa phương, sắp tới thị trường bất động sản Long An sẽ có sự phân hóa rõ rệt. Những dự án manh mún, phân lô bán nền sẽ khó tồn tại trong khi các dự án quy mô khu đô thị với hệ thống tiện ích khép kín sẽ trở thành ưu tiên chọn lựa của nhà đầu tư.

“Thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền, liên quan đến rất nhiều vấn đề như tính pháp lý, tiến độ thi công, kết cấu hạ tầng, năng lực chủ đầu tư, tính thanh khoản... Vì vậy, khách hàng nên chờ đợi khi dự án đầy đủ tính pháp lý, hạ tầng rồi hãy chọn lựa để tránh thiệt hại về kinh tế. Nếu muốn đầu tư đón đầu thì cũng nên đặt niềm tin vào các doanh nghiệp lớn, đã triển khai nhiều dự án trên thị trường để giảm thiệu rủi ro", ông Hiền chia sẻ.

Mặt khác theo giới đầu tư, nhìn vào thị trường TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... cùng với thu nhập tăng cao, mức sống của người dân tăng cao, nên có sự dịch chuyển của người giàu, người có thu nhập cao từ khu dân cư hiện hữu vào các dự án phát triển mới gồm cả chung cư cao tầng và khu biệt thự, nhà phố quản lý khép kín và có tiện ích đồng bộ. Trong khi đây là những sản phẩm hữu hạn do các dự án có vị trí đẹp, do các chủ đầu tư có tên tuổi trên thị trường thực hiện không có nhiều.

Nhà đầu tư có thể lựa chọn được dự án ở những vị trí ưng ý nhưng chưa chắc đã yên tâm với chủ đầu tư thực hiện dự án đó. Trong khi vai trò của chủ đầu tu với các dự án bất động sản rất quan trọng trong việc đem lại giá trị gia tăng cho sản phẩm nhà ở tại dự án đó.

Chính vì thế có không ít nhà đầu tư thứ cấp lại lựa chọn sản phẩm bất động sản theo nhà đầu tư, tức cứ chủ đầu tư đó làm dự án nào thì xuống tiền vào dự án đó, tin tưởng hoàn toàn vào chủ đầu tư về khả năng phát triển dự án gồm từ kế nối hạ tầng đến quy hoạch, thiết kế xây dựng sản phẩm bất động sản nói chung và nhà ở nói riêng.

Đây có thể là kinh nghiệm đáng lưu ý cho người mua nhà để ở, để làm căn nhà thứ hai hay để đầu tư muốn lựa chọn điểm đến Long An ở thời điểm này.

(Nguồn: bds.tinnhanhchungkhoan.vn)