12/09/2016

Sự kiện 'Mua nhà không khó"

Thu nhập 20 triệu đồng một tháng có mua được nhà?

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ, nếu lãi suất cho vay 6,5% một tháng, những gia đình trẻ thu nhập 20 triệu đồng một tháng có thể mua được nhà. 

Làm thế nào để mua nhà với ngân sách hạn chế là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm nhiều nhất của hơn 500 khách mời tham dự chương trình tư vấn "Mua nhà không khó" do Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long tổ chức tại nhà văn hóa Thanh Niên, quận 1, TP HCM và được phát trực tiếp trên VnExpress vào sáng ngày 11/9.

Các chuyên gia tư vấn bài toán tài chính, tính pháp lý của dự án cho giới trẻ khi mua nhà. Ảnh: Minh Thư.

Các chuyên gia tư vấn bài toán tài chính, tính pháp lý của dự án cho giới trẻ khi mua nhà. Từ trái qua: Luật sư Trương Thị Hòa, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, ông Nguyễn Ngọc Thanh - Kiến trúc sư trưởng Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long.

Bài toán mua nhà thế nào khi chỉ có sẵn 200 triệu và thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng khoảng 20 triệu đồng được nhiều người quan tâm. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu tư vấn, với khoản thu nhập này, chi phí sinh hoạt trong tháng chỉ nên gói gọn 60% tổng thu nhập. 40% còn lại dành trả nợ ngân hàng, cho cả phần lãi và gốc. 

Với những bạn trẻ, khi chưa đủ điều kiện có thể chọn phương án thuê. Nhưng việc này cũng có điểm bất lợi là giới trẻ không có tài sản tích lũy, chưa chú trọng thực hiện tiết kiệm để tạo chốn an cư riêng biệt của mình.  

Còn những ai có thể cân đối được thu nhập cần xây dựng kế hoạch cụ thể cả về tài chính và thời gian để sở hữu căn hộ trong tương lai và nên chọn căn hộ có giá tầm 700 triệu đồng. Do đã có sẵn 200 triệu đồng, nên phần giá trị còn lại 500 triệu có thể vay ngân hàng với lãi suất 6,5% một năm trong năm đầu tiên. Vẫn theo nguyên tắc phân bổ thu nhập 60:40 nêu trên, mức chi tiêu hàng tháng sẽ ở tầm 12 triệu đồng, 8 triệu còn lại đủ để dành trả nợ vay ngân hàng. 

thu-nhap-20-trieu-dong-mot-thang-co-mua-duoc-nha-1

Hàng trăm người tham gia buổi tư vấn mua nhà khi ngân sách hạn chế.

Tuy nhiên, để tránh khả năng vỡ nợ cần đưa ra những dự báo về thu nhập cũng như biến động lãi suất trong tương lai. Ví dụ, nhiều ngân hàng ban đầu đưa ra lãi suất ưu đãi chỉ 6,5% nhưng sau 6 tháng hay một năm sẽ theo mức lãi suất thả nổi, lên 11-12% một năm, lúc này người mua sẽ bắt đầu “đuối” vì không kham nổi phần lãi và gốc tăng vọt. Hay nhiều trường hợp thay đổi công việc nên thu nhập sụt giảm dẫn đến nguy cơ bị siết nợ. Hoặc người mua muốn trả trước sẽ phải trả lãi phạt rất nặng...

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Trương Thị Hòa khuyên khi mua nhà cần đọc kỹ các thông tin trong hợp đồng. Vì khi đã đặt bút ký thì phải thực hiện theo đúng các điều khoản. Trong một số trường hợp, khách hàng có thể đàm phán với ngân hàng để đưa ra những giải pháp hài hòa quyền lợi đôi bên.

Mặt khác, để tự bảo vệ mình, người mua nhà cần chọn chủ đầu tư uy tín, đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như tiến độ xây dựng, thời gian bàn giao, thủ tục pháp lý... Do hợp đồng mua nhà hay hợp đồng vay ngân hàng có nhiều điều khoản mang tính chuyên môn mà nếu không có kiến thức chuyên ngành, khách hàng không thể hiểu hết. Do vậy, bạn cần đưa tài liệu này đến các chuyên viên pháp lý, luật sư để tham khảo, tìm những “lỗ hỗng” hay “bẫy” trong hợp đồng, tránh phát sinh tranh chấp trong tương lai. 

thu-nhap-20-trieu-dong-mot-thang-co-mua-duoc-nha-2

Luật sư Hoà cho rằng, người mua nhà hoàn toàn có quyền giám sát và yêu cầu người bán cung cấp thông tin cụ thể về dự án. Khi đã đóng tiền, khách hàng nên dành thời gian đến tận dự án để xem xét, tìm hiểu tình hình thực tế, yêu cầu các tài liệu, thông tin liên quan... 

Trước quan tâm của giới trẻ thời điểm hiện tại đã thích hợp để mua nhà, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM khẳng định đây là thời điểm hợp lý.

Những sản phẩm căn hộ vừa túi tiền luôn được thị trường hấp thụ tốt vì đáp ứng nhu cầu mua ở thật của đại đa số người dân. Phân khúc này chưa bao giờ khủng hoảng do cung vẫn chưa theo đủ cầu. Và hiện tại, nhiều đại gia địa ốc chú trọng phát triển phân khúc này. "Mới đây, một dự án phân khúc giá trung bình dù mở bán 500 căn nhưng đã hết sạch chỉ trong vài ngày, cho thấy nhu cầu nhà ở phân khúc này rất cao", ông dẫn chứng.

Tuy nhiên, ông Châu cũng nhấn mạnh rất cần chính sách tín dụng ưu đãi cho người mua căn nhà đầu tiên với thời hạn dài 20-25 năm như nhiều nước đã áp dụng. Điều này phù hợp với thu nhập bước đầu của giới trẻ, giúp họ giảm tải áp lực tài chính, kích thích lao động sản xuất để tích lũy tiền mua nhà. 

Hiện nhiều chủ đầu tư tập trung phát triển dự án căn hộ vừa túi tiền. Đơn cử như Công ty Nam Long có loạt dự án thương hiệu E-Home diện tích căn hộ từ 40-75m2, giá thấp nhất là 599 triệu đồng. Mới đây, công ty tung ra dòng Flora Fuji diện tích 54m2, 65m2, 67m2 và 87m2, mức giá từ 1-1,1 tỷ đồng. Kèm theo là nhiều chương trình ưu đãi cho giới trẻ như chủ đầu tư hỗ trợ người mua vay ngân hàng 70-75% tổng giá trị căn hộ, hưởng lãi suất 0% đến khi nhận nhà (trong khoảng 12 tháng).

Hoặc khách hàng có thể tham gia gói vay 70-75% tổng giá trị căn hộ với lãi suất 2 năm đầu 5,99% hay gói ổn định lãi suất 6,5% trong 3 năm đầu tiên. "Với tất cả những chương trình hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi nêu trên, bình quân mỗi tháng người mua sẽ trả từ 3,5-6,5 triệu đồng cho đến khi nhận nhà, một mức chi phí hợp lý cho giới trẻ", lãnh đạo công ty Nam Long chia sẻ.

Như vậy, với sự hỗ trợ lãi suất từ chủ đầu tư và Vietcombank, OCB, TPBank, Eximbank… giới trẻ có thể sở hữu ngay ngôi nhà với số tiền trả góp dưới 7 triệu đồng một tháng, sau khi đóng 20-30% vốn ban đầu.