26/01/2016

Nam Long, triển vọng tăng trưởng cao năm 2016

CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) có sự phát triển về chiều sâu trong năm 2015, với việc chuẩn hóa các dòng sản phẩm nhà “vừa túi tiền” ở các phân khúc thị trường, cũng như làm vừa lòng các cổ đông bằng việc cải thiện các chỉ tiêu tài chính một cách tích cực, khi số lượng chào bán sản phẩm thành công tăng vọt.

Năm 2016, dự báo Nam Long bắt đầu gặt hái thành công sau một giai đoạn thực hiện chiến lược phát triển dài hạn, tập trung vào dòng sản phẩm nhà vừa túi tiền.

Chuẩn hóa sản phẩm

Nam Long đã công bố 3 thương hiệu EHome, Flora và Nam Long Home, hướng đến 3 phân khúc thị trường khác nhau. EHome là sản phẩm căn hộ dành cho đối tượng thu nhập trung bình và ổn định. Flora là dòng căn hộ biệt lập dành cho đối tượng thu nhập trung khá, tìm kiếm chất lượng sống cao hơn. Còn Nam Long Home là dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự trong khu quy hoạch biệt lập dành cho đối tượng thu nhập cao. Cả 3 dòng sản phẩm này đều được phát triển dựa trên tiêu chí “vừa túi tiền”.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long chia sẻ: “Nhà vừa túi tiền là dòng sản phẩm Nam Long nghiên cứu khá lâu. Nhà vừa túi tiền không phải là nhà giá rẻ, mà cung ứng một sản phẩm phù hợp với thu nhập của người mua ở từng phân khúc. Làm sao để với mức giá đó, người mua có thể sở hữu được một căn nhà có tiêu chuẩn từ quy hoạch, thiết kế, chất lượng, dịch vụ… tương xứng nhất”.

Để phát triển dòng sản phẩm nhà vừa túi tiền, Nam Long đã dày công thực hiện một chuỗi công việc bắt đầu từ nghiên cứu thị trường, lối sống của người dân và các giải pháp kỹ thuật, xây dựng phù hợp nhất. Tiếp đó là công tác quy hoạch dự án. Nam Long không xây dựng một căn nhà, mà xây dựng một tổng thể công trình, trong đó giá trị của căn nhà gia tăng nhờ các tiện ích, dịch vụ cộng đồng… Cuối cùng là tìm các giải pháp tài chính cho cả nhà phát triển bất động sản cũng như người mua nhà.

Nhờ các giải pháp tổng thể nên ngay cả khi thị trường xấu nhất là những năm 2010 - 2013, Nam Long vẫn mở bán thành công các dự án EHome. Các sản phẩm vừa túi tiền của Nam Long, 90% người mua nhà là để ở. Các dự án khi bàn giao nhà chỉ sau 1 tuần là người mua dọn về ở, thắp đèn sáng các ô cửa sổ như những ánh sao đêm.

Năm 2015, dù không quảng cáo rầm rộ như các chủ đầu tư khác, nhưng các sản phẩm của Nam Long vẫn bán rất tốt nhờ đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, hơn 2.070 sản phẩm đã được chào bán thành công, trong đó: 676 căn EHome 3, quận Bình Tân, TP. HCM; 255 căn The Bridgeview, quận 7, TP. HCM; 300 căn Flora Anh Đào, quận 9, TP. HCM; 760 nhà phố và căn hộ EHome 4 ở Bình Dương, còn lại là các sản phẩm đất nền, nhà phố tại Cần Thơ và Long An.

Triển vọng 2016

Dựa trên kết quả bán hàng năm 2015, dự báo triển vọng 2016 của Nam Long rất tích cực khi việc bàn giao các sản phẩm Ehome tiêu chuẩn cao, Flora Anh Đào và biệt thự nhà phố có tỷ suất lợi nhuận cao hơn các sản phẩm khác, giúp Công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhuận khả quan. Dự kiến, năm 2016, doanh thu của Nam Long đạt 2.728 tỷ đồng, trong đó khoảng 800 tỷ đồng doanh thu từ hạch toán các sản phẩm đã bán trong năm trước; lợi nhuận đạt tối thiểu 300 tỷ đồng.

Điều này cũng giống như kết quả đạt được trong năm 2015, khi 9 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của Nam Long tăng trưởng vượt bậc nhờ ghi nhận doanh thu từ các căn hộ đã bán trong năm 2014, trong đó sản phẩm EHome là dòng sản phẩm chủ lực. Ước tính cả năm 2015, doanh thu của Nam Long tăng 44,75%, lợi nhuận tăng 100,14% so với năm 2014.

Từ cuối năm 2015, Nam Long đã triển khai hợp tác với các đối tác để đưa ra các gói tài chính, thanh toán phù hợp, giúp tăng khả năng thanh toán của người mua nhà như gói vay lãi suất 7%/năm và ổn định lãi suất trong 3 năm, gói vay lãi suất 0% và không trả nợ gốc đến ngày nhận nhà.

Với kết quả kinh doanh khả quan, giá cổ phiếu NLG của Nam Long liên tục có xu hướng tăng trong năm 2015, từ 16.000 đồng/CP lên 23.000 đồng/CP; thanh khoản của cổ phiếu cũng tăng. Có thể nói, Nam Long đã hiện thực hóa được lời hứa với cổ đông về cải thiện các chỉ số tài chính để giá cổ phiếu NLG phản ánh đúng giá trị tiềm năng của Công ty. Tiến độ đầu tư và bàn giao các dự án được Công ty phân bổ để doanh thu và lợi nhuận ghi nhận đều các quý, tránh dồn lợi nhuận vào cuối năm như trước.

Tầm nhìn dài hạn

Nhờ công tác bán hàng tốt cùng với các giải pháp tài chính như phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược, hợp tác với đối tác Nhật phát triển dòng sản phẩm Flora, Nam Long đã có dòng tiền dồi dào cho đầu tư. Lãi vay bình quân giảm, tỷ lệ lợi nhuận/lãi vay đã trả tăng lên 1,4 lần, từ mức 0,13 lần của 9 tháng đầu năm 2014.

Điểm sáng là quỹ đất vốn được coi là hàng tồn kho của Nam Long đã được giải phóng. Ông Quang cho biết, việc đàm phán với đối tác hợp tác đầu tư Dự án Aquamarine Residences (quận Bình Chánh, TP. HCM) đang đi đến giai đoạn kết thúc. Dự kiến, nếu thỏa thuận thành công, dự án có thể đem lại khoản lợi nhuận bất thường từ chênh lệch đánh giá lại giá đất theo thời giá hiện tại.

Dự án lớn nhất của Nam Long là Water Point (Long An), hiện đang được quy hoạch lại cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Song song với việc hiện thực hóa tiềm năng của quỹ đất hiện có, nắm bắt tiềm năng rất lớn của thị trường nhà ở và góp sức kiến tạo môi trường sống mang lại giá trị nhân văn cho cộng đồng, Nam Long đưa việc phát triển quỹ đất và phát triển đô thị sống như một mũi nhọn quan trọng trong chiến lược phát triển của Công ty. Năm 2015, Nam Long đã mở rộng quỹ đất bằng việc hợp tác với các đối tác và đưa vào khai thác hiệu quả nhờ uy tín thương hiệu của mình. Phương thức này sẽ tiếp tục được Công ty thực hiện trong 2016 và các năm tới.

HĐQT Nam Long vừa thông qua kế hoạch phát hành tối đa 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi có thời hạn 2 năm cho cổ đông chiến lược. Được biết, đã có đối tác sẵn sàng mua trái phiếu chuyển đổi của Nam Long trong đợt phát hành sắp tới.

Mục đích phát hành trái phiếu của Nam Long là bổ sung nguồn tài chính để tiếp tục mở rộng quỹ đất cho phát triển cả ba dòng sản phẩm EHome, Flora và Nam Long Home. Bởi lẽ, hiện đang là thời điểm vàng cho Nam Long mở rộng quỹ đất, vì nhu cầu của khách hàng với các sản phẩm nhà ở tăng cao, khiến lợi thế cạnh tranh không thuộc về các chủ đầu tư chỉ có lợi thế giá đất rẻ như trước, mà thuộc về các chủ đầu tư có công nghệ phát triển sản phẩm như Nam Long.

“Chúng tôi chỉ đầu tư vào Việt Nam ở dòng sản phẩm vừa túi tiền vì có nhu cầu thị trường rất lớn và việc phát triển sản phẩm này mang lại lợi ích thiết thực cho thế hệ trẻ Việt Nam”, đại diện Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) - đối tác đầu tư của Nam Long từng chia sẻ.