24/11/2017

Giá nhà ở tại TP.HCM sẽ tăng từ 10-15% trong 3 năm tới

CafeLand - Đó là thông tin được ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc của JLL Việt Nam, đưa ra tại Hội nghị bất động sản 2017 do Forbes Việt Nam tổ chức sáng nay (21/11).

JLL cho rằng nhìn xu hướng tăng thu nhập bình quân của người dân trong vòng 4 năm tới thì mức giá nhà đang phù hợp, thậm chí đang rẻ. Ảnh: Thanh Thịnh

Trước đó vào năm 2016 giá căn hộ đã tăng 14%, giá căn hộ cao cấp hiện ở mức 2.180 USD/m2, vẫn thấp hơn 12% so với đỉnh điểm năm 2007.

"Nhiều người cho rằng giá nhà tại Việt Nam đang quá cao, nhưng nếu nhìn xu hướng tăng thu nhập bình quân của người dân trong vòng 4 năm tới thì mức giá nhà đang phù hợp, thậm chí đang rẻ", ông Stephen Wyatt nói.

Chuyên gia này phân tích, ở TP.HCM, căn cứ vào thu nhập hàng tháng của các hộ gia đình khoảng 1.500 đô la Mỹ (theo Ngân hàng Thế giới), những căn hộ trong phân khúc trung bình có giá khoảng 4 năm thu nhập bình quân. Đây là mức thấp hơn 30% so với trung bình 5,7 năm ở các thành phố trong khu vực.

"Ngay cả khi giá cả tăng 30% trong ba năm tới, chúng tôi cho rằng tỷ lệ giá nhà trên thu nhập tại TP.HCM vẫn ổn định vì thu nhập đã tăng 10% năm trong 5 năm qua", Stephen Wyatt nói thêm.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Nam Long cho rằng, Việt Nam đang có cơ hội lớn để phát triển thị trường bất động sản vì 2 lý do. Thứ nhất là quá trình đô thị hóa thấp nhất khu vực, thứ hai nữa là chúng ta đang có dân số trẻ, năng động nên nhu cầu về nhà ở rất lớn. Do đó, những dòng sản phẩm phục vụ cho số đông, cho người trẻ có thu nhập ổn định vẫn còn dư địa để phát triển.

Bên cạnh đó, hiện nay giá đất đã rất cao nên việc phát triển nhà ở giá rẻ cũng khó khăn vì vậy không có nhiều nguồn cung ở phân khúc này. Hầu hết các dự án đang bán hiện nay đã được các chủ đầu tư phát triển vào hơn 10 năm trước.

“Sau khi có Nghị định 69 thì việc giải pháp giải phóng mặt bằng rất khó khăn và tất cả các dự án bất động sản thông thường đều phải thỏa thuận đền bù giải phóng mặt bằng với người dân, quá trình này mất rất nhiều thời gian và làm cho chi phí vốn lớn. Thứ hai là gánh nặng tiền sử dụng đất sẽ không phải là một bài toán dễ giải cho các nhà phát triển bất động sản. Do đó nếu Chính phủ không có những chính sách mới, không có những giải pháp tổng thể thì rất khó để có giá nhà rẻ hơn”, ông Quang nói.

Thống kê của JLL Việt Nam cho thấy, hiện TP.HCM có khoảng 28.000 căn hộ đã được bán mới trong năm 2017, tăng khoảng 39% so với năm trước. Tổng số căn hộ đã bán lên đến hơn 30.000 căn. Mỗi năm có hàng trăm nghìn người nhập cư vào TP.HCM trong kho chỉ có khoảng 110 nghìn đơn vị nhà ở, chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Phân tích về thị hiếu tiêu dùng trong lĩnh vực bất động sản, các chuyên gia cho rằng, cách đây 5 -10 năm, người dân mua nhà cần diện tích lớn và gắn liền với hoạt động kinh doanh, buôn bán. Thế nhưng nhưng hiện nay khách mua nhà là những người trẻ nhiều hơn và họ mua nhà cho một thế hệ chứ không phải là đại gia đình từ 2 đến 3 thế hệ như so với trước đây. Do đó, phân khúc nhà ở dành cho người trẻ sẽ “bùng nổ”, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển sôi động trong những năm tới.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận vay mua nhà. Hai yếu tố này, được xem là nguyên nhân thúc đẩy số lượng và giá cả giao dịch trên thị trường bất động sản ở thành phố tăng như thời gian qua.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang cho hay, không chỉ nhu cầu nhà ở tại TP.HCM đang tăng lên, mà người dân còn đòi hỏi tiện nghi và tiêu chuẩn sống cao hơn, tương đồng với mức thu nhập cũng như nhận thức về nơi ở ngày càng được cải thiện.

Trước đây người ta chỉ cần một căn nhà là nơi để cư trú. Sau nhiều năm, thu nhập cải thiện thì khách hàng sẵn sàng bỏ tiền để mua không gian sống và mua một giá trị lâu dài chứ không đơn thuần là mua bất động sản, bà Mẫu nói.

Theo CafeLand